Vai trò của Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard – BSC) trong doanh nghiệp Việt Nam

Trong môi trường cạnh tranh như hiện nay, các doanh nghiệp phải mất khá nhiều thời gian, nhân lực và tài chính để đo lường kết quả để đạt được các mục tiêu chiến lược. Và hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam triển khai KPIs từ mục tiêu công ty theo định dạng Balanced Scorecard (thẻ điểm cân bằng - BSC) ngày càng nhiều. Quản trị chiến lược theo BSC đã không còn xa lạ nhưng làm sao để ứng dụng hiệu quả BSC chứ không chỉ dừng lại là một trào lưu là một câu hỏi còn bỏ ngỏ chưa có lời giải đáp.

Trước hết, ta cần hiểu rõ khái niệm Thẻ điểm cân bằng (BSC)

BSC là hệ thống xây dựng kế hoạch và quản trị chiến lược, được sử dụng tại các tổ chức kinh doanh nhằm định hướng hoạt động kinh doanh theo tầm nhìn và chiến lược của tổ chức, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài, theo dõi hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra. Khi thực hiện BSC phải xem xét một tổ chức ở bốn khía cạnh: khách hàng, tài chính, quy trình hoạt động, học hỏi – phát triển.


Dựa vào mô hình này, các nhà quản lý doanh nghiệp có thể đánh giá khả năng tạo ra các giá trị cho khách hàng hiện tại và tương lai của các bộ phận trong doanh nghiệp, đồng thời đưa ra những yêu cầu về nâng cao khả năng nội bộ và sự đầu tư về con người, hệ thống và quá trình để cải tiến hiệu quả kinh doanh trong tương lai. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không nên áp dụng một cách máy móc, theo sách vở, mà phải căn cứ vào khả năng, quy mô của doanh nghiệp mình.

Hiệu quả từ BSC

BSC đã được nhiều doanh nghiệp nước ngoài áp dụng thành công. Tại Việt Nam, BSC cũng đã được ứng dụng nhiều trong cộng đồng doanh nghiệp. Thế nhưng, mức độ thành công chiếm một con số rất nhỏ. 

Trong đó, việc thiếu công cụ đo lường và phân tích linh hoạt để biến dữ liệu thô thành các bản báo cáo trực quan và chính xác đã dẫn đến tình trạng nhà quản lý khó có tầm nhìn dài hạn và không đưa ra được những kế hoạch, chương trình hành động phù hợp. Hơn nữa, rất nhiều doanh nghiệp chưa thật sự hiểu về BSC nên sau một vài lần thất bại đã nản chí và mất lòng tin đối với mô hình quản trị này.

Chia sẻ về nguyên nhân thất bại của doanh nghiệp trong việc ứng dụng BSC, ông Nguyễn Trung Thẳng - Chủ tịch Tập đoàn Masso Group nhận định: "BSC đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng trên một khung khép kín với "4 trụ”: tài chính, khách hàng, quy trình hoạt động nội bộ và học hỏi - phát triển, nhưng đa phần các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam lại chưa có phương pháp hoạch định chiến lược. Đa phần doanh nghiệp chỉ mới chủ yếu phân tích điểm mạnh, điểm yếu và đề ra kế hoạch cho năm tài chính, doanh thu chứ chưa xây dựng được quy trình nội bộ, chưa xem trọng nguồn nhân lực, chưa hiểu đó là tài nguyên của công ty", ông Nguyễn Trung Thẳng nhận định.

Theo TS. Michael Court, rất nhiều chủ doanh nghiệp Việt Nam vận hành công ty theo kinh nghiệm và trực giác, trong khi để thành công bền vững thì phải quản trị theo khoa học. BSC còn giúp đồng bộ những hoạt động thường nhật của từng nhân viên với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược chung của cả tổ chức. Không chỉ vậy, BSC còn giúp nhân viên, các phòng ban và tổ chức "sống" với những mục tiêu này. Nhờ hệ thống luôn "cân bằng" được các mục tiêu tài chính và phi tài chính, ngắn hạn và dài hạn cũng như hữu hình và vô hình... nên BSC không những thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tổ chức mà còn đảm bảo tính bền vững của sự phát triển đó.

Đến thời điểm này, BSC đã phát triển và tích hợp thành một phương pháp, công nghệ quản trị đa năng, là công cụ để hoạch định và triển khai chiến lược, đồng thời cũng là công cụ để quản trị kết quả công việc và sự thay đổi.

Hãy đến với khoá học “Xây dựng, triển khai KPIs từ mục tiêu công ty theo định dạng BSC” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để cùng các chuyên gia SAM giải toả những khó khăn trong quá trình triển khai BSC trong doanh nghiệp mình đồng thời có thể tự xây dựng được hệ thống đánh giá thành tích, không phải thuê ngoài, việc này sẽ tiết kiệm 90% chi phí cho công ty so với thuê tư vấn.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08) 39381118 - (08) 39381119 

Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn

 

 



ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO