Vai trò của việc ứng dụng 7 công cụ thống kê trong hoạt động sản xuất


SAM vô cùng tâm đắc với nhận định của Napoleon “một hình vẽ sẽ có giá trị hơn một nghìn lời nói” điều này có nghĩa là trong quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh, việc xử lý các số liệu cũng như các quy trình bằng những hình ảnh minh họa cụ thể sẽ nhận biết được xu thế của qúa trình, dễ dàng nắm bắt hơn, trọn vẹn hơn, nhờ đó có được những phương pháp giải quyết vấn đề tốt nhất.

Có thể khẳng định rằng, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sẽ không có kết quả nếu không áp dụng các công cụ thống kê, thế nhưng công cụ thống kê có tới hàng trăm công cụ thì việc áp dụng công cụ nào là phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động của chính doanh nghiệp. Từ những nỗ lực của các chuyên gia lâu năm trong ngành đã cho thấy rằng chỉ cần áp dụng 7 công cụ thống kê cũng có thể giải quyết được hầu hết những vấn đề quản lý chất lượng thường gặp trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Các công cụ đó bao gồm:
• Phiếu kiểm soát (Check sheets)
• Biểu đồ (Charts.)
• Biểu đồ nhân quả (Cause & Effect Diagram)
• Biểu đồ Pareto (Pareto chart)
• Biểu đồ mật độ phân bố (Histogram)
• Biểu đồ phân tán (Scatter Diagram)

• Biểu đồ kiểm soát (Control Chart)

Mục đích

Sử dụng một hoặc nhiều trong số 7 công cụ, bạn có thể phân tích các yếu tố trong quá trình để xác định có vấn đề. Giá trị của các công cụ thống kê là ở chỗ nó đem lạinhững công cụ đơn giản nhưng hữu hiệu. Chúng có thể được sử dụng một cách độc lập hoặc kết hợp để xác định chính xác điểm bất thường, các điểm thiếu kiểm soát và giảm thiểu những tác động của chúng.

Lợi ích

Giúp cho việc sản xuất ra những mặt hàng có chất lượng, hay nói đúng hơn là những sản phẩm được sản xuất ra vừa thích ứng với nhu cầu và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

- Nâng cao uy tín : thể hiện rõ cho khách hàng sự quan tâm và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

- Chất lượng tốt hơn: doanh nghiệp có áp dụng công cụ kiểm soát chất lượng chủ động kiểm soát quá trình để không tạo ra hoặc giảm thiểu các rủi ro gây ra sản phẩm khuyết tật.

- Giảm chi phí liên quan đến chất lượng: Giảm thiểu được các chi phí liên quan đến sản phẩm lỗi, kể các sản phẩm đang trong quá trình nội bộ hoặc sau khi đã chuyển giao cho khách hàng.

- Các mục tiêu chất lượng trở nên rõ ràng hơn, mỗi nhân viên, công nhân sẽ hiểu và kiểm soát quá trình theo cách thức nhất quán.

- Giảm căng thẳng và nâng cao kĩ năng làm việc, người chủ quá trình tạo ra sản phẩm sẽ nhận thức, hiểu rõ và chủ động hơn trong việc kiểm soát quá trình để tạo ra sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng ngay từ đầu.

- Giảm chi phí thông qua kiểm soát tốt, năng lực của quá trình sẽ được cải thiện, vì vậy, giảm yêu cầu đối với hoạt động kiểm tra, thử nghiệm cuối cùng.

- Giảm thiểu các sự cố, hỏng hóc máy móc, phát hiện sớm các khiếm khuyết, hỏng hóc máy móc, thiết bị, do hoạt động bảo trì sửa chữa được tiến hành thuận lợi hơn.

Nguyên tắc

 –    Xác định đúng mục đích thống kê

 –    Xác định vấn đề cần giải quyết

 –    Liệt kê đầy đủ các nguyên nhân có thể

 –    Chọn lựa các công cụ thống kê phù hợp, khả thi

 –    Thu thập đầy đủ, chính xác, khách quan dữ liệu

 –    Tiến hành thực hiện thống kê, phân tích, đánh giá một cách chính xác

 –    Báo cáo kết qủa theo chu kỳ phù hợp

Áp dụng


- Xác định vấn đề cần giải quyết

- Lựa chọn công cụ thống kê thích hợp và khả thi

- Thực hiện thu thập dữ liệu một cách chính xác và đầy đủ

- Tiến hành phân tích dựa trên dữ liệu thống kê thu thập được, đánh giá và tìm nguyên nhân để có biện pháp cải tiến thích hợp. Đây là những công cụ đơn giản nhưng mang lại kết quả hữu hiệu. Các công cụ này có thể sử dụng một cách độc lập hoặc kết hợp với nhau để biến những sự kiện riêng lẻ, rời rạc thành thông tin hữu ích cho quá trình ra quyết định.

Với mong muốn đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp, các chuyên gia SAM với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đã biên soạn chương trình đào tạo “Ứng dụng 7 công cụ thống kê trong sản xuất”  SAM cam kết sau khi kết thúc khoá học, học viên có thể:

  • Hiểu và biết sử dụng các công cụ trong nhóm 7 công cụ quản lý chất lượng và công cụ quản lý chất lượng và công cụ PDCA, nhằm tìm nguyên nhân phát sinh lỗi sản phẩm có phương pháp, từ đó đề xuất giải pháp đúng cho vấn đề chất lượng của doanh nghiệp.
  • Biết rõ về hoạt động nhóm QC, biết tổ chức, phương pháp triễn khai hoạt động nhóm QC trong Doanh nghiệp, phát huy trí tuệ của tập thể trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm, tăng tính hiệu quả trong sản xuất...


Xem thông tin chi tiết Chương trình Tri ân khách hàng tại đây

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)35 178848 - 35 178849


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn



ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO