Nghệ thuật sử dụng ngôn từ để trở thành người bán hàng tài ba


Không ít người cho rằng “Bán hàng cần cái duyên”, tuy nhiên thiên khiếu bẩm sinh là một lẽ nhưng dù sao người bán hàng vẫn phải luôn rèn luyện, học hỏi, chau chuốt ngôn từ mới có thể đạt thành công nhất định trong công việc đòi hỏi nhiều kĩ năng này. 

Bí quyết ngôn ngữ là nhân tố rất lớn ảnh hưởng đến sự thành công trong bán hàng, đặc biệt là bán hàng qua điện thoại. Trong thời đại quá hỗn loạn về thông tin, người bán hàng cần chọn lựa thật kĩ những gì cần nói, tránh nói dai, nói dài, đâm ra nói dở. Vì vậy, người bán hàng cần có kĩ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, thật tinh tế để vận dụng những từ ngữ có sức ảnh hưởng cao, xác định và tránh dùng những từ quen thuộc làm giảm sức ảnh hưởng và khiến khách hàng từ chối. Diễn giả Dan Seidman, một trong 12 chuyên gia huấn luyện bán hàng hàng đầu ở Mỹ, quan tâm chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam những bí quyết hữu ích sau:

* Hiểu được động cơ của khách hàng

Thông thường, người ta thường mua hàng vì một trong hai lý do: Để giải quyết một vấn đề đang gặp phải, hoặc để hưởng thụ những tiện ích của sản phẩm. Vì vậy, điều tiên quyết đặt ra là phải phân biệt khách hàng mình đang thuộc nhóm nào.

Ví dụ, khi một người mua xe hơi, phải biết anh ta mua vì tiện ích sang trọng, tăng tốc nhanh, bảo hành tốt; hay mua để giải quyết các vấn đề: không dám chở đối tác đi vì ngại xe cũ, không an toàn khi đi đường cao tốc, thường xuyên hư hỏng.

Muốn làm được điều đó hãy đặt câu hỏi và lắng nghe tốt để ứng biến kịch bản bán hàng phù hợp với từng động cơ mua hàng cụ thể.

* Đừng quá khiêm tốn mà hạ thấp giá trị câu nói của mình

Nhiều nhân viên bán hàng thường có thói quen mở đầu cuộc giao tiếp bằng câu: “Tôi chỉ muốn nói với anh, chị về... Tôi chỉ muốn xin vài phút của anh, chị...”, vì cho rằng đó là cách nói dễ có thiện cảm với người đối diện. 

Song, khi nói “chỉ muốn...” thì họ đã làm những gì mình muốn nói trở nên kém quan trọng và ít giá trị. Thay vì vậy, hãy mở đầu bằng một phát biểu gây ấn tượng để khách hàng chú ý, quan trọng là phải đưa vào thông điệp ấy một lợi ích vượt trội của sản phẩm.

* Hãy thuyết phục – đừng năn nỉ

Không ít nhân viên bán hàng thường năn nỉ khách hàng mua sản phẩm, hoặc do văn hóa khiêm tốn của người phương Đông nên nhiều người bán hàng hay sử dụng câu nói: “Xin vui lòng cho tôi trình bày sản phẩm”. Một nhân viên có kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp ắt sẽ tránh xa những câu nói thế này.

Đừng nản lòng với những khách hàng khó tính

Gặp khách hàng khó tính, nhiều người sẽ cảm thấy bất thời gian khi dành sức thuyết phục họ, thay vào đó bỏ qua, đến với khách hàng khác. Tuy nhiên, nếu cố gắng thuyết phục khéo léo, bạn vẫn có thể thành công, biết đâu được đó lại là một khách hàng trung thành của công ty sau này.

* Dự đoán các tình huống có thể xảy ra

Một nguyên tắc không thể thiếu của người bán hàng là phải dự đoán được tình huống khách hàng từ chối, phản hồi để không bị bất ngờ và có phương án xử lý. Không thể nói: “Xin lỗi Anh/chị để tôi về công ty xem lại thông tin rồi sẽ trả lời Anh/chị trong thời gian sớm nhất”.

Khi bị từ chối, người bán hàng nên lưu ý các nguyên tắc sau: 

Không cố nài nỉ, không phản hồi từ chối bằng cách nhấn mạnh tính ưu việt của sản phẩm, kể lể dài dòng văn tự về sản phẩm của mình. 

Không tỏ ra quá nhiệt tình vì càng khiến khách hàng thấy chúng ta thiếu chuyên nghiệp, thay vào đó là giữ thái độ bình tĩnh, ôn hòa.

“Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng là một nghệ sĩ”. Đến với khóa học “Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp" của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để cùng Các chuyên gia của SAM với những kinh nghiệm thực tiễn tại các công ty hàng đầu sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức, kỹ năng hữu ích trong nghệ thuật bán hàng.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)35 178848 - 35 178849


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


Xem thông tin chi tiết Chương trình Tri ân khách hàng tại đây

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO