Những vấn đề thường gặp trong quản lý nhân sự

Những vấn đề thường gặp trong quản trị nhân sự được chỉ ra dựa trên kinh nghiệm của các nhà quản lý ngày nay là: năng suất lao động, đào tạo, lợi ích sẽ đạt được, sự đa dạng trong công việc và vấn đề thuê nhân lực bên ngoài.

Đối với mỗi loại hình kinh doanh thường đối đầu với những vấn đề khác nhau trong quản trị nhân sự điều này phụ thuộc vào các trưởng phòng hoặc giám đốc nhân sự cũng như các chính sách của công ty. Ngoài ra, phòng nhân sự của công ty có trách nhiệm không kém trong việc tuyển dụng, thuê nhân sự, phát triển và kết thúc hợp đồng với nhân viên, đồng thời bộ phận này cũng xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến nhân sự trong công ty.


Tính đa dạng

Là một điều thông thường và quan trọng trong vấn đề nhân sự. Hầu hết các nhà quản lý đều phải tuân thủ nghiêm các quy tắc trong việc thuê, điều chuyển và chấm dứt hợp đồng để tránh được cảm giác phân biệt đối xử giữa các nhân viên trong một công ty về chủng tộc, giới tính, độ tuổi. Tất cả các quy tắc phải rất rõ ràng tại nơi làm việc, việc phân biệt đối xử sẽ không được chấp nhận trong một công ty hay đơn vị. Với cương vị là một giám đốc nhân sự bạn cần phải đảm bảo chắc chắn rằng các chính sách của công ty được giữ vững và các quy tắc được ban hành để chống phân biệt giữa các nhân viên trong công ty.

Năng suất lao động 

 

Là một trong những vấn đề của việc quản lý nhân sự, điều này luôn luôn được theo sát và kiểm soát cho hầu hết các hoạt động kinh doanh. Các nhà quản lý phải liên tục theo sát các hoạt động và bảo đảm rằng nhân viên luôn nhận đủ những thứ họ cần, những điều kiện để hoàn thành công việc thông qua đó công việc kinh doanh sẽ được triển khai 1 cách hiệu quả và tạo ra lợi nhuận cho công ty. Nếu trong công ty của bạn có những nhân viên ù lỳ, không cố gắng, không vượt qua bản thân, điều này sẽ làm giảm năng suất lao động và hệ quả là lợi nhuận công ty sụt giảm. Do đó bộ phận hành chính nhân sự cần có trách nhiệm trong việc thiết kế cấu trúc môi trường làm việc, thực hiện các chương trình để động viên nhân viên và thúc đẩy năng suất lao động.

Đào tạo nhân viên

Là một điều cần thiết trong triết lý của mỗi loại hình kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh. Tất cả các chương trình đào tạo của công ty đều phải được bộ phận hành chính nhân sự lên kế hoạch để triển khai từ nguồn tài chính, thời gian đến nhân sự để tham gia vào khóa đào tạo. Một vài chương trình đào tạo được triển khai ngay chính trong công việc các bạn đang làm, trong khi một số chương trình khác có thể được thiết kế tập trung hoặc thuê đơn vị bên ngoài vào đào tạo để đảm bảo nhân viên hoàn thiên các kỹ năng phục vụ cho công việc. Các buổi hội thảo, ngày hội thông tin là những buổi đào tạo tiết kiệm thời gian và chi phí mà nhân viên có thể nắm được thông tin về công ty. Đào tạo là một trong những phương pháp thông thường nhất nhưng đây là điều cần thiết và là một trong những nhân tố để phát triển nhân viên toàn diện.

Chính sách phúc lợi 

Là một trong những vấn đề của việc quản trị nguồn nhân lực. Giám đốc nhân sự là người sẽ làm việc với ban điều hành công ty để xây dựng những chính sách phúc lợi cho công ty, tổ chức. Trong quản lý nhân sự, một chính sách tổng thể  cho nhân viên bao gồm tiền lương và các phúc lợi liên quan. Các chính sách phúc lợi thông thường bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chính sách chiết khấu, khoản thưởng các dịp và vui chơi. Khi những nhân viên bị chấm dứt hợp đồng làm việc cũng đồng nghĩa răng các khoản phúc lợi liên quan sẽ bị tạm dừng. Do đó bộ phận Hành chính nhân sự phải luôn theo sát một cách chính xác về việc ghi nhận tình hình tuyển dụng và chấm dứt hợp đồng của mỗi nhân viên.

 

Dịch vụ thuê ngoài ngày càng được đề cập nhiều trong lĩnh vực nhân sự thông qua các nhà cung cấp độc lập với công ty. Các nhà cung cấp dịch vụ thường là những công nhân làm việc tự do và họ là người sẽ tự trả các khoản thuế, bảo hiểu của mình. Thuê bên ngoài là một trong những nguồn lực phổ biến ngày nay nó sẽ làm giảm được chi phí cho công ty (cụ thể công ty thuê 1 đơn vị bên ngoài triển khai thay vì thành lập một đội trong đơn vị) những chi phí ở đây bao gồm trang thiết bị, nơi làm việc các lợi ích và bảo hiểm liên quan.

------------------------------------------------------------------------------------------

Bộ chương trình Kỹ năng quản trị nguồn nhân lực 

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua:

Số điện thoại: (08) 3938 118 - 3938 119

Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn

 

 

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO