Quản trị kho bãi trong doanh nghiệp: Có cần chú trọng?


Theo Hiệp hội Kho vận Giao nhận Việt Nam, đại đa số các doanh nghiệp có hệ thống kho bãi đều chưa đầu tư đúng mức vào tuyển dụng quản lý và nhân viên qua đào tạo bài bản. Số liệu thống kê thực tế cho thấy tỷ lệ nhân viên được đào tạo chuyên ngành Quản lý kho bãi chỉ đạt dưới 3%. Sản phẩm được lấy ra từ đâu, lấy với số lượng bao nhiêu, kho hàng so với trung tâm phân phối như thế nào, ... Tất cả không thể diễn ra một cách tự phát mà cần có những kỹ năng, sự phân tích và thực hiện theo đúng quy trình chi tiết và khoa học. Hơn nữa, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, vốn tồn tại dưới dạng “ Tiền-hàng-tiền”. Vốn được cất giữ ở nhiều hình thức khác nhau như: tiền mặt, tiền gửi ngân hàng…; nguyên vật liệu, phụ tùng vật tư, máy móc, thiết bị, hàng hóa, thành phẩm được lưu trữ và cất giữ ở kho bãi. Vì thế kho hàng là cả một khối tài sản khổng lồ của doanh nghiệp, chiếm một số vốn lưu động và cố định có tỷ lệ cao trong tổng tài sản doanh nghiệp. Quản trị kho bãi là một trong những khâu không thể thiếu trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

Công tác quản lý kho bãi, giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được thông tin về hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu và sản phẩm một cách chính xác kịp thời. Từ đó, người quản lý doanh nghiệp có thể đề ra các kế hoạch và quyết định đúng đắn, giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhận thức được tầm quan trọng của quản trị kho bãi là một chuyện nhưng để thực hiện đạt hiệu quả lại là một vấn đề không hề đơn giản. Có nhiều lý do dẫn đến công tác quản lý kho bãi vẫn rối tung rối mù ở nhiều đơn vị doanh nghiệp:

  • Thứ nhất: Sự thiếu vắng các khóa đào tạo có chất lượng về Quy trình quản trị kho bãi chuyên nghiệp
  • Thứ hai: Nội tại các doanh nghiệp thường chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc quản lý hàng hóa tồn trữ cũng như khai thác tối ưu kho bãi của mình.
  • Thứ ba: Việc áp dụng công nghệ trong quản lý hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam vẫn ở mức rất thô sơ, chủ yếu bằng thủ công và các hệ thống tự tạo. Chưa áp dụng những công cụ quản lý hiện đại, mang lại hiệu quả cao hơn.

Quan điểm công việc quản lý kho bãi là cần thiết nhưng không quan trọng để chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn thì không còn phù hợp với môi trường doanh nghiệp sản xuất hiện nay. Đặc biệt là khi mọi công đoạn, quy trình đòi hỏi phải phát huy tối đa tính an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Có thể nói rằng bộ phận này chính là chìa khóa giữ gìn tài sản lớn của công ty. Thế nên, việc trang bị những kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần là điều cần thiết:

  • Hiểu và thể hiện được vị trí, vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của người thủ kho – quản trị điều hành kho chuyên nghiệp
  • Tính toán được năng lực kho đang quản lý. Nắm vững nguyên tắc sắp xếp hàng hóa được bố trí trong kho
  • Hiểu rõ và ứng dụng các nghiệp vụ nhập, xuất, kiểm tra hàng hóa bảo quản trong kho. Xác định được tầm quan trọng của các loại hệ thống sổ sách kho trong công tác quản lý kho
  • Thực hiện các biện pháp an toàn lao động, ngăn chặn rủi ro, phòng tránh rủi ro và PCCC trong kho
  • Nắm vững các loại kho bãi và công dụng trong lưu trữ và cung ứng hàng hóa
  • Biết cách tổ chức mặt bằng kho bãi và sắp xếp hệ thống kệ giá chứa hàng
  • Biết cách sử dụng mã số định vị, mã số, mã vạch hàng hóa trong quản trị kho bãi 
  • Khái niệm JIT, Cross docking trong quản trị kho bãi
 

Đến với khóa học “Quản trị kho bãi chuyên nghiệp” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để được cung cấp một số công cụ, nguyên tắc, phương pháp … giúp việc quản trị kho bãi vừa đảm bảo kỹ thuật và chất lượng sản phẩm, vừa an toàn, sắp xếp khoa học chuyên nghiệp hơn.

-----------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM  qua

Số điện thoại: (08)35 178848 - 35 178849


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn
 


ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO