Giải pháp quản trị kho bãi chuyên nghiệp bằng mã vạch


Trong nhịp đập của thời buổi kinh tế hiện nay, cạnh tranh đối đầu ngày càng gay gắt thì triết lý “Lợi nhuận kinh doanh tăng khi chi phí vận hành giảm” lại càng được chú trọng hơn nữa. Quản trị kho bãi là một phần không thể thiếu của các chuỗi cung ứng trong tất cả các doanh nghiệp. Với một kho hàng chứa số lượng khổng lồ các sản phẩm được liên tục nhập vào - xuất ra, cần phải có một giải pháp tối ưu nhằm mục đích kiểm soát tất cả các hoạt động như: vận chuyển, nhập hàng, xuất hàng,... Giải pháp mã vạch cho sản phẩm giúp cho công tác kiểm kho được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng và khoa học góp phần tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Sự chuyên nghiệp trong quản lí kho hàng giúp hỗ trợ các khâu lập kế hoạch, lập mô hình dự trữ, mô hình tiêu thụ, đồng thời giúp giảm thiểu chi phí kho, có quyết định kịp thời đối với hàng chậm luân chuyển trong kho.

Một nghiên cứu thực tế cho thấy con người thường gây ra ít nhất một lỗi trong khoảng 200 lần nhập số liệu vào máy. Trong khi khả năng sai sót chỉ còn 1 phần 6 triệu khi sử dụng hệ thống mã vạch và máy đọc mã vạch. 

Ứng dụng Giải pháp mã vạch trong quản lý kho hàng

Phương án 1: mỗi một sản phẩm sẽ có mã vạch khác nhau. Mã sản phẩm sẽ được đánh theo lô, loại sản phẩm và mỗi sản phẩm trong cùng loại sẽ được đánh số seri theo thứ tự tăng dần. Điều này xem ra làm tăng đáng kể số lượng mã vạch nhưng rõ ràng càng chi tiết thì càng giúp cho quá trình tìm kiếm được dễ dàng hơn.

Phương án 2: sản phẩm cùng loại trong một lô hàng sẽ có mã vạch giống nhau. Mã sẽ được đánh phân biệt giữa các lô hàng và loại sản phẩm. Với cách làm này, sản phẩm vẫn có thể được tìm thấy nhưng theo phải theo lô hàng và khó khăn trong việc phân biệt chúng.

Quy trình dán mã vạch cho sản phẩm

Sau khi đặt mã cho sản phẩm thì đến công đoạn in mã vạch lên decal, sau đó được gỡ ra và dán lên sản phẩm. Mã vạch sẽ được dán lên sản phẩm ở công đoạn xuất xưởng để nhập kho thành phẩm hoặc được dán trong giai đoạn sản phẩm đã hoàn thành và đang chờ xuất xưởng.

Quy trình nhập kho

Nhân viên nhập kho dùng máy quét mã vạch lần lượt đọc mã vạch trên lô hàng nhập kho, thông tin này sẽ được lưu trữ trên máy tính dưới dạng phiếu nhập kho. Kể từ lúc này các sản phẩm sẽ được quản lý thông qua mã trên mã vạch.

Quy trình xuất kho

Nhân viên tạo phiếu xuất kho dựa trên phiếu nhập, dùng thiết bị đọc mã vạch để xuất kho. Nhân viên lần lượt đọc mã vạch trên lô hàng xuất bán đồng thời để có thể truy tìm được nguồn gốc sản phẩm sau này, khi xuất kho các thông tin như ngày xuất, xuất cho ai, mã đơn đặt hàng,…phải được ghi nhận vào hệ thống. 

Quy trình kiểm kho

Trong quá trình kiểm kho, nhân viên quét tất cả mã vạch của các sản phẩm trong kho sau đó kết nối thiết bị đọc mã vạch này với máy tính để tải dữ liệu về phục vụ cho việc xử lý. Sau khi có được dữ liệu chương trình sẽ kết xuất ra báo cáo về số lượng thực tế trong kho và so sánh với số liệu đang được quản lý trên máy tính đồng thời cho phép cập nhật lại số liệu thực này.

Lợi ích của giải pháp này

  • Quản lý một cách sát sao số lượng hàng tồn kho cũng như tuổi hàng tồn kho quyết định kinh doanh phù hợp
  • Giảm đáng kể những thiệt hại do hàng tồn quá lâu, hàng bị giảm giá
  • Đáp ứng nhanh chóng với yêu cầu đặt hàng của khách hàng
  • Trợ giúp công tác quyết định nhập hàng / sản xuất mới
  • Giảm thời gian xuất nhập nhầm hàng nhờ tính chính xác của mã vạch

 

………

Trên đây là giải pháp sử dụng mã vạch để quản trị kho bãi chuyên nghiệp. Để có cái nhìn tổng thể hơn về công tác quản lý kho bãi, hãy đến với khóa học “Quản trị kho bãi chuyên nghiệp” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để cùng với các chuyên gia của SAM  thảo luận về vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của người quản lý kho; nắm vững quy trình xuất, nhập, kiểm kê hàng hóa cùng tìm ra những giải pháp để tối ưu hóa công tác quản trị kho bãi.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)39381118 - 39381119


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


 



ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO