Vai trò của môi trường làm việc trong níu giữ nhân tài và phát triển đội ngũ kế nhiệm

Khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới thì cuộc chiến trên thị trường trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Cạnh tranh về thị phần khách hàng, cạnh tranh về nguồn nguyên vật liệu… Đặc biệt là cạnh tranh về “chất xám”. Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đang rất cần đội ngũ lao động thật sự giỏi. Nhưng làm thế nào để có thể phát hiện ra “người tài” và “tuyển đúng người, đúng việc”? Đây là câu hỏi khó cho tất cả các doanh nghiệp. Ta dễ dàng bắt gặp cụm từ “chảy máu chất xám”, tìm kiếm được “nhân tài” đã là điều không dễ và níu chân chân tài là điều khó gấp vạn lần.


Theo thống kê cho thấy rằng hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam trung bình chỉ sử dụng khoảng 40% năng suất của nguồn nhân lực mà họ đang sở hữu và tỷ lệ này có thể còn thấp hơn nữa ở nhóm nhân viên khối văn phòng.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm sao để níu chân nhân tài đồng thời khơi gợi trong họ sự quyết tâm, nỗ lực cống hiến vì công ty đồng thời phát triển đội ngũ kế nhiệm? Tất nhiên đó là một “công trình” hết sức phức tạp nhưng có một ẩn số có sức ảnh hưởng lớn: Môi trường làm việc.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dần nhận diện rõ ràng hơn tầm quan trọng của sự cân bằng tại môi trường làm việc với yếu tố thư giãn và vui vẻ. Đối với nhân viên, chuyện lương bổng nhiều khi chưa hẳn là yếu tố quan trọng nhất để gắn bó lâu dài với công ty. Điều đó cũng dễ hiểu khi hằng ngày nhân viên gắn với công ty 8h hoặc hơn nữa, có khi thời gian ở công ty còn nhiều hơn ở nhà nên có thể coi công ty như ngôi nhà thứ hai của họ.

Nếu biết xây dựng môi trường làm việc mà mọi thành viên trong công ty đều có điều kiện phát huy tối đa khả năng và thể hiện sự độc đáo của mình, tạo được sự hưng phấn trong công việc thì còn gì bằng.

“Tiếng lành đồn xa”, một khi doanh nghiệp trở thành nơi làm việc lý tưởng thì nhân tài sẽ tự động tìm đến, đôi khi sẽ khiến doanh nghiệp xoay chuyển được tình thế: từ cuộc cạnh tranh giữ chân nhân tài trở thành cuộc cạnh tranh của chính những nhân tài để có được vị trí trong doanh nghiệp .

Vậy tạo dựng một môi trường làm việc lý tưởng có quá khó không?

Sau đây là những yếu tố cần quan tâm:

1.     Môi trường mở, cầu tiến

Đừng quá gò bó về giờ giấc làm việc mà hãy chú trọng tới kết quả công việc. Hơn nữa, các công ty cần quan tâm đến việc định hướng cho các nhân viên mới, giúp cho họ hội nhập nhanh chóng với môi trường làm việc. Thực hiện các chương trình định hướng cho các nhân viên mới ngay sau khi họ vừa nhận được thư mời làm việc để họ có thể quen với việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên. Điều đó giúp công ty có thể dễ dàng phát triển đội ngũ kế nhiệm.

 

2.     Chú trọng giao tiếp nội bộ

Mặc dù lương bổng và các phúc lợi cũng quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất khiến các nhân viên gắn bó với doanh nghiệp. Thường xuyên tổ chức những hoạt động biểu hiện sự quan tâm đến nhân viên như tổ chức tiệc giáng sinh, tiệc sinh nhật, ngày kỉ niệm… đó là dịp để kết nối các thành viên với nhau và thể hiện sự quan tâm của công ty dành cho họ.


3.      Tạo môi trường minh bạch, công khai

Môi trường làm việc cần lành mạnh, công bằng, dân chủ, tạo điều kiện làm việc có hiệu quả cho mọi người. Môi trường làm việc đó được xây dựng trên những quy chuẩn làm việc công khai, minh bạch, được mọi người tham gia ý kiến, xây dựng và hoàn thiện. Góp phần phát huy tinh thần tự giác và ý thức cộng đồng trách nhiệm của mỗi người.

4.     Chế độ đãi ngộ tốt

Biến môi trường làm việc của công ty thành nơi để mỗi cá nhân được phát huy tối đa năng lực bản thân, cộng thêm việc trau dồi, nâng cao kiến thức nghiệp vụ cùng với cơ hội thăng tiến trong công việc. Đó là động lực vô cùng lớn để mỗi nhân viên hoạt động tích cực, có hiệu quả, và đạt được hiệu suất công việc cao nhất.

Quản trị con người vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật. Thấu hiểu được những trăn trở trong công tác quản trị nguồn nhân lực trong thời buổi hiện nay, Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM tổ chức Khoá học “Quản trị nhân tài và phát triển đội ngũ kế nhiệm” với đội ngũ Giảng viên không chỉ là những người dày dạn kinh nghiệm trong công tác quản trị nguồn nhân lực mà còn là những người có tâm huyết góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch trình độ quản lý so với Thế giới. 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)39 381118 - 39 381119


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn

 

 

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO