Tương lai nào cho Mô hình sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) tại Việt Nam?


Mô hình quản lý sản xuất tinh gọn còn gọi tắt là Lean từ lâu đã trở thành công cụ được các tập đoàn, doanh nghiệp trên thế giới ứng dụng nhằm mục tiêu loại bỏ tất cả những lãng phí trong quá trình sản xuất. Hiện nay trên Thế giới các doanh nghiệp, tập đoàn áp dụng thành công phải kể đến Toyota, Walmart, IBM, Lenovo…và mang lại kết quả tốt trong kinh doanh. Theo thống kê các công ty này đã giảm hàng lỗi 20%, thời gian giao hàng giảm hơn 75%, năng suất tăng từ 15%-35% một năm, hàng tồn kho giảm hơn 75% một năm đặc biệt là giao hàng đúng hẹn với khách hàng lên đến 99%.

Lean được các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu tìm hiểu và áp dụng từ khoảng đầu năm 2000. Đến nay, theo thống kê không chính thức có hơn 75% doanh nghiệp áp dụng Lean nhưng tỷ lệ thành công không cao, chỉ khoảng 2%. 

Doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự hiểu về quản lý sản xuất tinh gọn nên việc áp dụng không đạt được kết quả cao như các tập đoàn nước ngoài. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, việc tiết kiệm thời gian và tránh lãng phí trong quá trình sản xuất đóng vai trò quyết định trong việc tăng giá trị sản phẩm cũng như năng lực cạnh tranh của các công ty. Mặc dù có hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp tìm đến Lean như một giải pháp mà hiệu quả lại là một câu hỏi bỏ ngỏ mà các doanh nghiệp chưa tìm được câu trả lời.

Mọi người thường sao chép kết quả cuối cùng của Lean thay vì sử dụng phương pháp tư duy “lean” vào tình hình thực tế của mình” -Jamie Flinchbaugh, Lean Learning Center -

Vài năm trở lại đây, phong trào áp dụng và triển khai Lean có nhiều chuyển biến tích cực hơn thông qua các hoạt động của câu lạc bộ “Lean6sigma network”.

Có thể kể tên các doanh nghiệp Việt Nam đang triển khai áp dụng Lean khá thành công như: Hải sản Minh Phú, Bút bi Thiên Long, Giày dép Bitis, May Minh Hoàng,…Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng hoạt động cải tiến liên tục theo Lean, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thể đạt được kết quả như mong muốn. 

Lý do có thể kể đến như:

  • Không chú trọng đầu tư đích đáng và dài hạn cho Lean
  • Vẫn chưa có cam kết cao về thực hiện triển khai các thay đổi
  • Chưa tạo ra được một văn hóa doanh nghiệp: luôn tư duy Lean để cắt giảm lãng phí bằng tối ưu nguồn lực và các hoạt động
  • Chưa tìm ra được đội ngũ tư vấn đủ trình độ, năng lực và hiểu biết về văn hóa tập quán của doanh nghiệp Việt Nam để triển khai rộng khắp; sư biến động về nhân sự của các thành viên trong doanh nghiệp triển khai Lean,…

Tương lai nào cho Lean tại Việt nam?

Với những động thái tích cực của các tổ chức, các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước, với sự quan tâm ban đầu của các cơ quan ban ngành có liên quan, chắc chắn trong tương lai việc áp dụng Lean trong doanh nghiệp sẽ có những chuyển biến tích cực và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Để thực hiện được những điều trên, điều quan trọng nhất là cần triển khai một đội ngũ tư vấn đủ trình độ và kinh nghiệm thực tế, am hiểu văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam, nhằm giúp đỡ định hướng cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận theo một lộ trình bài bản và chính thống khi triển khai áp dụng Lean. Thực hiện các khóa đào tạo, chia sẻ rộng khắp cho các lãnh đạo doanh nghiệp biết được tầm quan trọng của việc triển khai áp dụng Lean và hiệu quả lợi ích thật sự từ việc này. Thực hiện triển khai mẫu 3-5 doanh nghiệp đa ngành khác nhau nhằm làm bài học kinh nghiệm và tham khảo thực tiễn. Hơn nữa nguyên tắc chủ đạo của Lean là gia tăng giá trị cho khách hàng thông qua việc liên tục loại bỏ lãng phí trong suốt quá trình cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Vì thế, muốn áp dụng Lean, doanh nghiệp phải hiểu đâu là những điều khách hàng thật sự quan tâm, những giá trị từ sản phẩm và dịch vụ cung cấp được khách hàng sẵn sàng trả tiền… Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ biết cách giảm thiểu, hoặc loại bỏ, những hoạt động nào làm phát sinh chi phí và kéo dài thời gian chờ đợi của khách hàng.

Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM giới thiệu đến bạn khóa học mang tính thực tiễn và ứng dụng cao “Mô hình sản xuất tinh gọn" phù hợp với đa dạng nhu cầu của từng công ty cũng như nhu cầu của từng anh/ chị học viên để nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của Lean cũng như từng bước triển khai Lean cho doanh nghiệp mình.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)39381118 - 39381119


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


 


ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO