Tránh hiểu sai về Mô hình sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing)


Trong khi mô hình sản xuất tinh gọn - Lean Manufacturing đã được hình thành, phát triển và áp dụng thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới thì ở Việt Nam, các Doanh nghiệp vẫn dè dặt tiếp cận với hệ phương pháp cải tiến rất liên tục này. Điều này không quá khó hiểu khi mà trong nước chưa có nhiều chuyên gia tư vấn tầm cỡ giúp hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng Lean đúng hướng và đem lại kết quả lâu dài. Bên cạnh đó, vấn đề rất lớn nằm ở suy nghĩ thiện cận của các chủ doanh nghiệp chỉ bắt tay đầu tư nếu việc áp dụng Lean mang lại kết quả tức thì. Rõ ràng, áp dụng Lean không phải là chuyện một sớm một chiều mà là quá trình lâu dài, liên tục và cần được đầu tư thích đáng. Dưới đây là một số hiểu lầm về Mô hình sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing):

1. Hiểu lầm 1: Lean dẫn đến việc cắt giảm nhân sự

Những người tham gia triển khai tại Doanh nghiệp lại hiểu lầm rằng Lean là tinh gọn, ắt dẫn đến việc tinh giản nhân sự, nên họ luôn ái ngại, chối từ. Trong thực tế thì Lean không đề cập đến tinh giản nhân sự mà là tìm ra phương thức hoạt động hiệu quả nhất, nhanh nhất, chất lượng nhất cho các quá trình hoạt động liên quan đến các nhân sự đang phụ trách. Có thể trong thực tế sẽ loại trừ được các hoạt động không mang lại giá trị dẫn đến việc không cần nhiều nhân lực cho quá trình đó. Đối với một số doanh nghiệp đã triển khai Lean thành công, họ sẽ sử dụng nhân sự dư ra sau khi tối ưu quá trình để thực hiện các trọng trách lớn hơn, đem lại lợi ích cao hơn. 

2. Hiểu lầm 2: Lean là công cụ, hay là tập hợp một bộ công cụ rất lằng nhằng và rối rắm

Trong thực tế áp dụng triển khai Lean, Doanh nghiệp cần được đào tạo rất nhiều về nhận thức. Lean là loại trừ lãng phí (chi phí), và việc cân nhắc nên sử dụng công cụ nào hiệu quả nhất để loại trừ là điều cần suy nghĩ và chọn lựa, cấm kị việc áp dụng bừa bãi tất cả các công cụ vào doanh nghiệp rồi tính sau.

3. Hiểu lầm 3: Lean chỉ áp dụng cho sản xuất

Cho đến nay thì hầu như tất cả các loại hình doanh nghiệp đều có thể áp dụng Lean, không nhất thiết chỉ là Lean sản xuất, mà bây giờ chúng ta có Lean doanh nghiệp, tư duy Lean/Lean thinking… Đây cũng là một điều hiểu lầm đáng tiếc khi nghĩ rằng Lean chỉ có thể áp dụng cho sản xuất mà thôi, trong khi lãng phí xuất hiện khắp mọi nơi, kể cả trong nhà nước, chính phủ, hoặc các cơ quan nghiệp vụ khác.

4. Hiểu lầm 4: Lean chắc chắn sẽ làm cho năng suất đầu ra tăng

Đây là một hiểu lầm nho nhỏ, trong khi Lean định nghĩa một trong 7 loại lãng phí quan trọng nhất là Sản xuất thừa/thiếu (Over Production). Nếu tăng năng suất mà không tăng chất lượng thì lãng phí gây ra còn lớn hơn nhiều, hoặc nếu tăng năng suất mà không dựa vào nhu cầu của khách hàng thì còn gây hại hơn là tồn kho quá lớn. Cần phải hiểu đúng vấn đề của Lean là tối ưu nguồn lực.

Tránh những hiểu biết sai lầm, thiện cận đồng thời đánh giá đúng đắn những lợi ích từ Lean chắc chắn sẽ mang lại những kết quả bất ngờ trong việc tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh cho Doanh nghiệp.

Đến với khóa học “Mô hình sản xuất tinh gọn” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để trang bị cho cán bộ quản lý những kiến thức về mô hình quản lý sản xuất tinh gọn Lean và từng bước nghiên cứu đưa vào áp dụng một số nội dung của mô hình này trong điều kiện các doanh nghiệp sản xuất ở Việt Nam.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)35 178 848 - 35 178 849


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


Xem thông tin chi tiết Chương trình Tri ân khách hàng tại đây


 



ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO