Lợi ích của Mô hình sản xuất tinh gọn

Có rất nhiều công ty đã triển khai Lean Manufacturing và ca ngợi hết lời cũng như tuyên bố cải tiến lớn là công ty của họ “đã tinh gọn” và không thấy vấn đề gì từ nó cả! Nhưng sự thật là gì, đâu là lợi ích của Mô hình sản xuất tinh gọn - Lean Manufacturing?


2. Lợi ích khi triển khai Mô hình sản xuất tinh gọn - Lean Manufacturing

Triển khai Lean Manufacturing bằng cách đưa giá trị vào đúng thời điểm khách hàng cần để ngăn chặn và loại bỏ hao phí trong quá trình sản xuất. Hao phí bao gồm một trong 7 loại hao phí: di chuyển nhiều; tồn kho; chuyển động thừa; chờ đợi; sản xuất thừa; hàng hư/ sửa; quy trình không phù hợp. Tất cả các loại hao phí đều tác động trực tiếp đến chi phí, không có giá trị bổ sung vào các hoạt động mà khách hàng không sẵn sàng chi trả và không có giá trị đối với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Nhiều cuộc điều tra cho thấy rằng chỉ có khoảng 5% thời gian được dùng đúng, còn lại 95% đều là hao phí. Vậy hãy nghĩ xem nếu chúng ta xóa bỏ 95% hao phí thời gian và nỗ lực, sẽ có chuyện gì xảy ra?

3. Mô hình sản xuất tinh gọn sẽ cải thiện:

- Chất lượng sản phẩm, giảm sản phẩm hư/ sửa lại (trước và sau xuất xưởng)
- Giảm hư hỏng máy móc và sai quy trình
- Mức độ tồn kho ít hơn
- Tăng doanh thu
- Cần ít không gian hơn
- Hiệu quả cao hơn, sản phẩm/công nhân/giờ cao hơn
- Cải thiện khả năng giao hàng

- Phát triển nhanh hơn


Tăng mức độ hài lòng của khách hàng: Nguyên tắc đầu tiên của Sản xuất tinh gọn là xác định giá trị nhận thức của khách hàng. Nếu bạn có thể cung cấp cho khách hàng mỗi thứ mà họ muốn thì chắc chắn bạn đã làm họ hài lòng. Nếu bạn luôn luôn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ chất lượng đúng lúc, đúng chỗ thì bạn đã thành công! Triển khai sản xuất tinh gọn giúp bạn làm hài lòng khách hàng và khiến họ quay trở lại và tất nhiên là điều đó giúp bạn duy trì hay thậm chí là phát triển doanh nghiệp.

Tăng lợi nhuận: Đa số doanh nghiệp làm theo công thức Giá bán = Lợi nhuận + Chi phí. Nhưng nếu giá bán quá cao thì khách hàng sẽ không mua, mà giá bán thì được ấn định bởi thị trường chứ không phải doanh nghiệp. Do vậy nếu giá bán không hợp lý thì sẽ không duy trì và gia tăng khách hàng được. Doanh nghiệp nên làm theo công thức Lợi nhuận = Giá bán – Chi phí

Sản xuất tinh gọn sẽ giúp bạn giảm thiểu chi phí, chi phí càng giảm thì lợi nhuận càng tăng. Mỗi đồng tiết kiệm được cộng vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

Rủi ro: Sản xuất tinh gọn không phù hợp cho tất cả! Nó đòi hỏi sự cam kết và sự tham gia của mọi người trong tổ chức. Mọi người thấy rằng việc nâng cao hiệu quả khiến công việc của họ không cần thiết nữa nên họ thường không chấp nhận những thay đổi trừ khi có các chính sách để triển khai hiệu quả.

Triển khai Mô hình sản xuất tinh gọn và công cụ Lean là một phương pháp đã được chứng minh để cải thiện kinh doanh của bạn và đánh bại các đối thủ cạnh tranh

Ngoài ra Sản xuất tinh gọn còn:

Cải thiện lòng trung thành của nhân viên
Cải thiện mối quan hệ với nhà cung cấp

Phát triển việc kinh doanh

Ngoài những lợi ích mà sản xuất tinh gọn mang lại, thì những rủi ro khi triển khai mô hình này cũng thường xuyên xảy ra. Chính vì vậy hiểu đúng và trang bị cho doanh nghiệp các công cụ Lean là điều rất cần thiết. Nhận thức được tầm quan trọng của sản xuất tinh gọn đối với các doanh nghiệp, trường SAM đã tổ chức khóa học " Mô hình sản xuất tinh gọn" với mong muốn giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí đúng cách và sản xuất hiệu quả.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)35 178 848 - 35 178 849


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


Xem thông tin chi tiết Chương trình Tri ân khách hàng tại đây


 


 



 

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO