Lỗi dễ mắc phải trên con đường trở thành người bán hàng chuyên nghiệp

Làm bất kì công việc nào cũng đòi hỏi những chuẩn mực và quy tắc nhất định. Nhiều người nhầm tưởng việc bán hàng hết sức đơn giản, chỉ cần linh hoạt trong lời nói bạn sẽ thuyết phục được khách hàng. Trong thời buổi kinh tế hiện nay, bán hàng đòi hỏi rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Người bán hàng cần chăm chút đến những thứ tưởng chừng như nhỏ  nhặt nhất. Sau đây là những lỗi dễ mắc phải trên con đường trở thành người bán hàng chuyên nghiệp.

Lỗi 1: Nói không ngơi nghỉ

Ngày nay, độ nhiễu của thông tin đã lên tới mức báo động. Khách hàng của bạn từ lúc ở nhà đến khi ra ngõ đã phải tiếp nhận vô số thông tin nên một người bán hàng khôn khéo không phải là người “mồm năm miệng mười” ra rả bên tai khách hàng những thông tin mà bạn cho là quan trọng, khách hàng cần phải lắng nghe. Nhiều nhân viên bán hàng nghĩ rằng họ phải nói tất tần tật thông tin về sản phẩm với khách hàng tiềm năng, ngay cả khi khách hàng ám chỉ họ đã hoàn toàn hài lòng với sản phẩm đó rồi. Thay vì vậy hãy hỏi họ về những gì họ mong muốn, dò xét mối quan tâm của họ và thỏa mãn chúng. Khách hàng sẽ thích thú nếu bạn “đánh trúng” được nhu cầu của họ.


 Lỗi 2: Không xem trọng hình ảnh xuất hiện

Một vẻ ngoài thật chỉn chu, chuyên nghiệp chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm cộng trong mắt khách hàng. Ai dám tin tưởng lời nói của bạn với vẻ ngoài nhếch nhác, luộm thuộm và với hình ảnh ấy chắc chắn sẽ làm bạn kém tự tin khi đối diện với khách hàng. 

 Lỗi 3: Lạm dụng thuật ngữ

Tránh thể hiện sự hiểu biết của mình bằng những ngôn từ “đao to búa lớn”. Nghiên cứu cho thấy từ ngữ tạo ra hình ảnh trong trí óc con người. Điều quan trọng nhất của bán hàng đưa được sản phẩm vào tâm trí khách hàng. Nếu bạn chăm chăm dùng những từ ngữ chuyên ngành, khách hàng sẽ khó lòng tiếp nhận. Như vậy, bạn sẽ thất bại trong cuộc chiến giành tâm trí khách hàng.

Lỗi 4: Sự lặp lại chán ngắt

Điệp khúc ngày nào cũng thế, ngày nào cũng vậy, với những lời chào hàng khô khốc và lặp lại đến một lúc nào đó, chính bạn cũng cảm thấy phát chán. Lời giới thiệu của bạn vì thế mất “lửa”, mất đi sự nhiệt tình, sôi nổi và hấp dẫn. Khách hàng tất nhiên sẽ nhận ra điều đó. Hãy tự làm mới mình mỗi ngày. Tìm hiểu kỹ về sản phẩm, đi sâu đến từng chi tiết, hãy truyền cho khách hàng sự nhiệt tình của bạn. Học hỏi từng ngày để những lời nói của bạn ngày càng sắc xảo, linh hoạt.

Lỗi 5: Không tinh tế nắm bắt nhu cầu khách hàng 

Một người bán hàng tài ba phải xác định nhanh nhu cầu khách hàng ngay sau 3, 4 câu mở đầu, để từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất với họ. Tối kỵ là để khách hàng bỏ đi. Ví dụ như, người quan tâm đến chất lượng sẽ hỏi về tính năng sản phẩm, bảo hành, xuất xứ; người quan tâm đến tài chính thường sẽ hỏi về giá cả sản phẩm ngay ở những câu đầu tiên… Cứ theo đó mà tùy cơ ứng biến, thỏa mãn nhu cầu khách hàng.


Lỗi 6: Không chú trọng mở rộng mối quan hệ

Bên cạnh việc quảng bá về sản phẩm, bạn nên dành thời gian tìm hiểu, trò chuyện và gần gũi với khách hàng để một mặt nắm bắt tốt tâm lý khách hàng, bên cạnh đó còn tạo ra thiện cảm và tin cậy. Mạng lưới quan hệ tốt sẽ giúp bán hàng theo cấp số nhân. Thời buổi nhiễu thông tin như hiện nay, truyền miệng có lẽ là phương tiện truyền thông được đánh giá cao nhất. Khách hàng trung thành sẽ giúp bạn làm điều đó.

 Lỗi 7: Đặt “cái tôi” cá nhân quá cao

Bán hàng là một nghệ thuật đáp ứng những mong muốn của người khác. Đôi khi bạn phãi gạt sang một bên những nhu cầu và mong muốn của bản thân để làm hài lòng người khác. Nếu khách hàng phát hiện bạn chỉ phục vụ lợi ích cá nhân mà không để ý đến lợi ích của họ thì họ sẽ quay lưng với bạn ngay để tìm đến một nhà cung cấp khác. Giữ tác phong cá nhân là điều tốt nhưng đừng để nó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữ bạn và khách hàng.

Hàng tá những lỗi lầm dễ dàng mắc phải mà đôi khi bạn chẳng mảy may để ý. Đến với Khóa học “Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để cùng những chuyên gia SAM giải tỏa những khó khăn, vướng mắc trong quá trình bán hàng và học hỏi thêm nhiều kỹ năng bổ trợ để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp.

 
 Khóa học "Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp" tại SAM

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08) 39 381118 - 39381119


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


 




ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO