KPIs - Vũ khí hiệu quả trong việc sử dụng nguồn nhân lực


Nhiều chuyên gia hàng đầu về nhân sự ở châu Á và Việt Nam đều cho biết KPIs là công cụ then chốt để quản trị nhân sự. Bởi lẽ khi gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), doanh nghiệp các nước trong khu vực sẽ tự do trao đổi nguồn nhân lực, việc tự do hóa trao đổi này có thể khiến các doanh nghiệp đánh mất nhân tài hoặc khi đã sở hữu những người tài vẫn không thể nào khai thác hết tài năng của họ. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ phải căng đầu giải bài toán hóc búa "giữ chân nhân tài".

Bà Karling Lee - Giáo sư Hệ thống Đại học Quốc tế Laureate đã chia sẻ: Việc thiết lập các chỉ tiêu cho nhân viên cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, có chiến lược rõ ràng. Bà gọi những nhân viên thế hệ trẻ là “gen Z” – thế hệ sinh ra từ Internet và Smart phone có nhiều hành vi, tâm lý khó đoán. Vì thế, doanh nghiệp cần hiểu rõ những nhân viên của mình, thiết lập chỉ tiêu công việc phù hợp với từng đối tượng cụ thể.

KPIs là chỉ tiêu then chốt được thiết kế ứng với một người cụ thể. Không nên áp dụng một hệ thống KPIs cho nhiều người khác nhau vì mỗi nhân viên có trách nhiệm, khả năng… khác nhau”, bà Karling Lee giải thích.

Đơn cử như một nhân viên nếu được giao công việc quá khó khăn sẽ cố gắng hoàn thành nhưng không thể nào đạt kết quả cao. Nhưng nếu như giao cho họ công việc quá dễ dàng, họ sẽ ỉ lại và không còn động lực phấn đấu, phát triển đi lên.

Hơn nữa doanh nghiệp cần tìm cách để thúc đẩy, động viên, làm cho nhân viên mong muốn dấn thân, cam kết chuyên tâm trong công việc và luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mình, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Đặt KPIs hợp lý sẽ giúp nhân viên có động lực hoàn thành công việc. Để làm được điều đó doanh nghiệp phải hiểu về nhân viên mình, quan sát hành vi, lối sống của họ, nhất là thế hệ trẻ. 

Trong đó, việc sử dụng công cụ chỉ số đánh giá hiệu quả thực hiện công việc là cách để đo lường tài năng của nhân viên. Thế nhưng thực tế cho thấy rằng khả năng sử dụng KPIs trong việc đánh giá năng lực nhân viên tại Việt Nam vẫn còn yếu, chưa đạt hiệu quả thực sự. Việc triển khai KPIs ở các doanh nghiệp vẫn còn khá lằng nhằng, rối rắm và gây ra nhiều tranh cãi. Ra đời từ những năm 80 của thế kỷ XX, nhưng KPIs mới chỉ thật sự rầm rộ tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Việc xây dựng hệ thống KPIs cần được đầu tư kĩ lưỡng và tốn nhiều công sức nên rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tự xây dựng hoặc thuê tư vấn bên ngoài xây dựng KPIs vận hành trong doanh nghiệp mình. Một khi các phòng ban và các đơn vị sản xuất đạt được mục tiêu đề ra trong các chỉ số đo lường hiệu quả công việc của mình sẽ giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu đề ra trong chỉ số KPIs. Mặt khác, các chỉ số này còn giúp cho toàn bộ nhân viên thấy được bức tranh tổng thể về những nhân tố quan trọng và họ cần ưu tiên thực hiện những việc gì trong các hoạt động của mình. 

Đến với khóa học “Xây dựng, triển khai KPIs từ mục tiêu công ty theo định dạng BSC” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để cùng những Giảng viên, Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trang bị những kiến thức cơ bản nhằm thực hiện việc đánh giá kết quả công việc của nhân viên một cách hiệu quả đồng thời hướng dẫn xây dựng và thực hiện hệ thống đánh giá công việc tại doanh nghiệp.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)39381118 - 39381119


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


 

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO