“Cha mẹ sinh con – trời sinh tính”: Đâu là cách thức làm việc hiệu quả với người thuộc 4 nhóm tính cách đặc trưng.

Không thể nào phủ nhận việc hiểu biết về tính cách con người sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của nhà quản trị như tuyển dụng, đào tạo, phân công công việc, quy hoạch kế hoạch phát triển cá nhân, phân công nhóm, động viên, thuyết phục và giải quyết các mâu thuẫn. Hơn nữa một khi hiểu rõ tính khí bản thân cũng như những người đồng nghiệp của mình và biết cách làm thế nào để làm việc hiệu quả với họ sẽ dễ dàng tạo nên bầu không khí thoải mái, cởi mở trong môi trường làm việc.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ William Marston (Mỹ) cho rằng đặc tính hành vi của con người có thể chia ra làm 4 nhóm tính cách. 

  • Nhóm thứ nhất là nhóm “thống trị” (Dominance) tạm gọi là nhóm “lửa”
  • Nhóm thứ hai là nhóm “ảnh hưởng” (Influence) tạm gọi là nhóm “khí”
  • Nhóm thứ ba là nhóm “kiên định” tạm gọi là nhóm “nước”
  • Nhóm thứ tư là nhóm “tuân thủ” tạm gọi là nhóm “đất”

Trong 4 nhóm tính cách cơ bản của con người đã đề cập bên trên, cần lưu ý rằng không có nhóm tính cách nào tốt hơn hay xấu hơn nhóm tính cách kia. Tuy nhiên tùy theo tính chất công việc, chúng ta nên lựa chọn người có tính cách phù hợp nhất để có thể đảm đương tốt công việc được giao. Một con người có thể có cả 4 nhóm tính cách nhưng nhóm tính cách mạnh sẽ tác động đến cách họ thể hiện, sự phản ứng cũng như cách hành xử của họ với mọi người.

Từng nhóm tính cách khác nhau đều có những điểm mạnh và những điểm yếu. Vì vậy các nhóm tính cách có thể bổ sung cho nhau. Muốn xây dựng các mối quan hệ làm việc có hiệu quả, chúng ta cần hiểu và điều chỉnh cách làm việc sao cho phù hợp với từng tính cách riêng của người bạn cùng hợp tác với mình.

Sau đây là một số đặc trưng cơ bản của từng nhóm người:

  • Nhóm người có tính cách “thống trị”, gọi là nhóm “lửa”

Nhóm người này có xu hướng thống trị với các đặc điểm như sức mạnh, có khả năng suy đoán, quyết đoán, khởi sự, kiên quyết, cạnh tranh, thẳng tính, gây áp lực...

  • Nhóm người có tính cách “ảnh hưởng”, gọi là nhóm “khí”

Nhóm người này có xu hướng thuyết phục, bán ý tưởng với các đặc điểm như có khả năng thuyết phục, thân thiện, có khả năng nói, có khả năng giao tiếp tốt, thái độ tích cực, có nhiều mối quan hệ xã hội...

  • Nhóm người có tính cách “kiên định”, gọi là nhóm “nước”

Nhóm người này có xu hướng muốn giúp đỡ người khác, thích ổn định với các đặc điểm như thận trọng, hòa nhã, tốt bụng, bền bỉ, kiên nhẫn, tự kiểm soát, kiên định, nhất quán...

  • Nhóm người có tính cách “tuân thủ”, gọi là nhóm “đất”

Nhóm người này có xu hướng thích sự hoàn hảo, chuẩn mực, không thích phiền hà với các đặc điểm như cẩn thận, tuân thủ mệnh lệnh, hệ thống, tỷ mỉ, chính xác, logic...

* Phương pháp giao tiếp, làm việc hiệu quả với người ở từng nhóm tính cách

  • Nhóm tính cách “thống trị” hay “lửa”

Nhóm người này chiếm khoảng 15% dân số trên thế giới. Cách làm việc với họ là nói thẳng, đưa ra các sự lựa chọn, để họ được thắng, không cần xây dựng quan hệ, không ra lệnh, giao tiếp nhanh, ngắn, gọn. Sử dụng ngôn ngữ không lời đối với họ như nên ngồi đối diện, để họ có khoảng cách thoải mái, không nên chạm vào người họ, không nên áp đặt họ.

  • Nhóm tính cách “ảnh hưởng” hay “khí”

Nhóm người này chiếm khoảng 30% dân số trên thế giới. Cách làm việc với họ là tình cảm, thân mật, quan tâm đến cá nhân họ, nói chuyện vui vẻ, cho họ nói, ca ngợi và công nhận họ, không được coi thường họ, nên nói về con người và gia đình họ. Sử dụng ngôn ngữ không lời đối với họ như có thể ngồi gần, có thể chạm tay, vỗ vai; không nên ngồi quá xa, không nên tranh lời với họ.

  • Nhóm tính cách “kiên định” hay “nước”

Nhóm người này chiếm khoảng 40% dân số trên thế giới. Cách làm việc với họ là trình bày chậm, xây dựng mối quan hệ, hướng tới con người và gia đình, đưa đủ thông tin cần thiết, nói có logic, lắng nghe, không áp đặt, không làm việc hoặc nói nhanh quá. Sử dụng ngôn ngữ không lời đối với họ như có thể ngồi gần họ, có thể chạm tay, vỗ vai; nên tỏ ra lắng nghe, không nên ngồi quá xa họ.

  • Nhóm tính cách “tuân thủ” hay “đất”

Nhóm người này chiếm khoảng 15% dân số trên thế giới. Cách làm việc với họ là đưa ra đủ số liệu, bằng chứng; kiên trì, từ từ; dùng giấy tờ, thông tin chi tiết; cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt, có logic, không nói về cá nhân, không thúc ép. Sử dụng ngôn ngữ không lời đối với họ như nên ngồi đối diện, để họ có khoảng cách thoải mái, cần thận trọng lời nói; không nên chạm vào người họ.

Chúng ta cần hiểu biết về các nhóm tính cách đặc thù của từng con người nhằm phát huy kỹ năng tiếp xúc và phương pháp làm việc. Nếu khả năng giao tiếp tốt, chúng ta sẽ làm việc có chất lượng và hiệu quả với từng con người cụ thể của từng nhóm tính cách để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, mục tiêu được đặt ra. 

Nguồn nhân sự có thể quyết định thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Đến với khóa học "Quản trị nhân tài và phát triển đội ngũ kế nhiệm" của trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM nhận thức rõ được vai trò, tìm ra phương pháp giao tiếp và làm việc hiệu quả với từng nhóm tính cách để vạch ra quá trình quản lý và phát triển nhân lực.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)39381118 - 39381119


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn

 

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO