Bức tranh nhân sự trung và nhân sự cấp cao trong thời kì đổi mới trong thời kì hội nhập

Căn cứ vào báo cáo mới nhất của Navigos Search – công ty chuyên về lĩnh vực tuyển dụng nhân sự của Việt Nam, hiện nay nhân sự cấp trung đang trở nên “hot” được các doanh nghiệp săn đón và sẵn sàng trả lương vô cùng hậu hĩnh.

Cũng theo số liệu công bố trên nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trungnhân sự cấp cao tại thị trường Việt Nam tập trung lớn nhất trong các lĩnh vực bán lẻ, sản xuất, kỹ sư điện tử và dệt may.

1. Ngành bán lẻ

Nhu cầu tuyển dụng cao nhất 13% trong tổng số nhu cầu tuyển dụng. Chủ yếu các vị trí cần tuyển dụng là về khâu bán hàng, giám sát bán hàng, trưởng phòng và giám đốc bán hàng. Có thể dễ dáng lý giải cho việc tuyển dụng các vị trí này: do có nhiều tập đoàn trong lĩnh vực bán lẻ mới gia nhập thị trường, đang trong thời kì liên tục mở rộng hoạt động. 

2. Ngành Sản xuất

Đứng thứ 2 với 12% nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong quý. Đối với nhu cầu tuyển dụng kỹ sư điện tử, tuy không còn giữ vị trí số 1 nhưng nhu cầu tuyển dụng cho lĩnh vực sản xuất smartphone (điện thoại thông minh) vẫn rất cao. Thị trường điện thoại di động ở Việt Nam vẫn luôn nóng hổi.

3. Ngành Dệt may

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trong đã phản ánh được bức tranh toàn cảnh của ngành đang phát triển rất tích cực. 

4. Ngành Công nghệ thông tin 

5. Ngành Tài chính - Ngân hàng

6. Ngành Bất động sản 

Mặc dù chỉ chiếm 3% nhưng đây là tín hiệu tốt cho thấy thị trường này đang khởi sắc.

Các tập đoàn thuộc các ngành này cho biết, nhu cầu tuyển dụng thời gian tới rất nhiều. Họ sẵn sàng trả lương cao để thu hút nhân tài người Việt, kể cả người Việt từ nước ngoài về. Sau một thời gian dài áp dụng các mô hình quản lý mang tính gia đình các tập đoàn trên mong muốn phát triển một cách chuyên nghiệp, hiện đại hơn.
Giám đốc điều hành Navigos Search - Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, thời gian tới, Việt Nam nhiều khả năng phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự cấp trung.

"Việc đội ngũ nhân sự cấp trung người Việt sẵn sàng dịch chuyển nếu có cơ hội việc làm và cũng sẵn sàng ở lại nước tiếp nhận nếu có cơ hội cho thấy các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ phải đối diện với vấn đề chảy máu chất xám", bà cho biết.

Theo đánh giá của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam còn rất yếu kém, đặc biệt khi tham gia vào các hiệp định thương mại tự do TPP, AEC,...

Một khảo sát mới đây của Ngân hàng thế giới (WB) chỉ ra rằng, nếu lấy thang điểm 10 khi nói về chất lượng nhân sự, thì một kết quả đáng buồn cho thấy Việt Nam chỉ đạt 3,79 điểm. Nghĩa là chúng ta đứng gần áp chót - xếp thứ 11/12 nước châu Á tham gia khảo sát. Trong khi đó, Thái Lan là 4,94 điểm, Malaysia 5,59 và Ấn Độ, Hàn Quốc lần lượt đạt 5,76 và 6,91 điểm.

Cùng kết quả trên, khảo sát của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy, 50% chủ sử dụng lao động được hỏi cho biết người lao động tốt nghiệp phổ thông không có được kỹ năng họ cần. Trong khi đó, cử nhân đại học cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Cái nghịch lý “thiếu hụt nhân sự” trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Việt Nam ngày càng tăng cao là bài ca muôn thuở của các nhà tuyển dụng - dở khóc dở cười cho tình trạng oái oăm không lời giải đáp.

Đến với Khóa học “Nâng cao năng lực cho Quản lý Cấp Trung” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để cùng các chuyên gia SAM để hiểu được vai trò và trách nhiệm của một cán bộ Quản lý cấp trung. Mô tả và nhận biết được yếu tố cốt lõi để Nhà quản lý cấp trung thành công. Có phương thức lập kế hoạch, triển khai công việc hợp lý, hiệu quả. Hoàn thiện kỹ năng làm việc với nhân viên trong làm việc nhóm, tạo động lực cho nhân viên hăng hái hơn với công việc. Cùng nâng cao năng lực cho nhu cầu tuyển dụng Nhân sự cấp trung trong thời gian tới.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08) 3938 1118 - 39 381119


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn




 



ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO