Bài toán quản trị nhân sự trong thời hội nhập ngày càng cam go: Vì đâu nhân viên tài năng lại hay nghỉ việc?


Tất nhiên có rất nhiều lý do đi đến quyết định rời bỏ công việc. “ Khi muốn ta sẽ tìm cách, khi không muốn ta sẽ tìm lý do” - có hằng hà sa số những nguyên nhân được đưa ra nhưng tất cả đều có một mẫu số chung thường gặp:

1. Bị thiếu tôn trọng và bị đánh giá không đúng năng lực

Để vận hành một doanh nghiệp thì lợi nhuận vẫn là điều tiên quyết. Nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu như mong đợi nếu nhân viên không thỏa mãn với những gì nhận được.

Nhân viên cũng là một con người, họ sẽ không thể nào cống hiến hết mình cho công ty khi những nhu cầu cơ bản của họ vẫn chưa được đáp ứng. Nếu nhân viên không được trả công xứng đáng, không được tạo điều kiện làm việc linh hoạt, không được cung cấp đầy đủ lợi ích hay một môi trường làm việc tù túng, căng thẳng họ sẽ có xu hướng bỏ công việc.

2. Không có cơ hội phát triển nghề nghiệp 

Tất nhiên khi ngồi mãi ở một vị trí, làm cùng một công việc tháng này qua tháng khác sẽ dẫn đến sự nhàm chán. Nhân viên nào cũng mong muốn được đào tạo, được giáo dục để có thể phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Ai chẳng muốn được phát triển trong công việc mình và được thăng tiến, ghi nhận cho những năm tháng làm việc vất vả của mình. Những nhân viên tài năng luôn muốn đón nhận được thử thách. Nếu một công việc không có cơ hội phát triển nghề nghiệp, thì nhiều khả năng là nhân viên sẽ nghỉ việc để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn.

3. Thiếu công bằng

Chẳng ai muốn làm việc trong môi trường phân biệt giới tính, phân biệt đẳng cấp, phân biệt đối xử. Sự bất bình đẳng sẽ phát sinh rất nhiều hệ lụy, dẫn đến không hài lòng và bỏ việc. Đã qua rồi cái thời nhân viên phải cố gắng chịu đựng những môi trường vẫn còn tồn tại thứ văn hóa lỗi thời, kì thị.

4. Không công nhận, không khen thưởng

Có thể chỉ là một cái xoa đầu, một nụ cười động viên, khích lệ sẽ mang lại giá trị rất lớn. Đâu cần phải là một chiếc cúp vàng hay một khoản tiền thưởng hậu hĩnh, tuy nhiên việc này có thể có ích cho một chặng đường dài để tạo động lực cho nhân viên. Nếu bạn không bao giờ được cảm ơn hay được công nhận trong công việc, bạn có thể cảm thấy mình vô hình và vô giá trị. Quyết định bỏ việc có thể là quyết định dễ dàng nhất.

5. Dập tắt lòng nhiệt huyết

Khi đang cực kì hào hứng, đóng góp ý kiến cho sự phát triển của công ty nhưng lại nhanh chóng bị cản đường bởi một quản lý thiếu tầm nhìn và nhàm chán. Khi sự nhiệt tình của bạn liên tục bị cản trở, bạn sẽ không chỉ tránh rủi ro, tránh thử những cái mới, không muốn đóng góp tiếng nói của mình mà bạn còn dễ bị dụ dỗ bỏ việc để đi tìm những cái mới.

6. Nắm quyền thay vì cho phép tự chủ

Những lãnh đạo sáng suốt, tài năng nên trao quyền cho nhân viên để họ tự lực và tận tâm vì lợi ích tốt hơn của doanh nghiệp. Tranh giành quyền lực không chỉ mâu thuẫn với mục đích chung và góp phần làm cho môi trường làm việc thêm độc hại.

Nhân viên sẽ cảm thấy bị gò bó, bị áp lực và không được thể hiện bản thân mình. Nắm quyền thay vì cho phép tự chủ sẽ giam hãm năng lực nhân tài khiến họ chẳng thiết tha gì với sự đóng góp cho công ty.

Để doanh nghiệp trở thành chiếc neo níu giữ nhân tài, hãy đến với Khóa học “Quản trị nhân tài và phát triển đội ngũ kế nhiệm” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để cùng các chuyên gia của SAM tìm đáp án cho bài toán hóc búa: Quản trị nhân tài.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)35 178848 - 35 178849


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


Xem thông tin chi tiết Chương trình Tri ân khách hàng tại đây



ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO