Quản trị nhân tài

Vậy nếu bạn là một nhà quản lý doanh nghiệp với hàng chục nhân viên cấp dưới hay đơn thuần chỉ là một trưởng nhóm lãnh đạo một nhóm nhỏ đồng nghiệp thì bạn có bí quyết gì để giữ chân, hỗ trợ và thu phục những nhân viên giỏi đó. Ba bí quyết từ tờ Entrepreneurs sẽ giúp bạn thấy rằng quản trị nhân tài không quá gian nan như bạn vẫn nghĩ.


1. Xác định đúng nhân tài

Giả sử hai người cùng làm trong một công ty, người thứ nhất giỏi, làm được rất nhiều việc nhưng lại thiếu tính hợp tác và hay làm hỏng rất nhiều thứ; người thứ hai năng lực bình thường, tạo ra giá trị ở mức bình thường nhưng “phá” ít, thậm chí làm ra được cái gì là chắc chắn cái đó. Người thứ hai chắc chắn không phải là người tài, song nếu coi người thứ nhất là người tài thì cũng chưa thỏa đáng vì mặc dù anh ta giỏi nhưng giá trị tạo ra từ sự giỏi đó nhiều khi lại không bằng người bình thường kia, có khi lại còn âm. Do đó, giáo sư Dave Ulrich của Đại học Michigan (Mỹ) đã đề xuất định nghĩa nhân tài 3C.

Thứ nhất, nhân tài phải là người có Năng lực – Competence - có nghĩa là anh ta phải có đầy đủ kỹ năng, làm đúng việc và quan trọng đúng thời điểm. Năng lực là không đủ nếu thiếu cam kết! Cam kết – Commitment - có nghĩa là nhân viên sẵn sàng cống hiến hết mình cho sự thành công của công ty. Cuối cùng, với thế hệ nhân lực hiện nay và tương lai, chừng đó là chưa đủ, người tài còn phải là người biết Cống hiến - Contribution - và được ghi nhận, họ phải hiểu rõ mình đang làm gì và tâm huyết thực sự với công việc đó.

2. Tôn trọng nhân tài

 

Không thể phủ nhận một điều, phần lớn những nhân viên giỏi thường có phần tự cao và coi thường những người có năng lực kém hơn. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với nhà quản trị đó là năng lực chuyên môn của họ thực sự không bằng cấp dưới, những nhân tài đó sẽ có phản ứng thiếu tích cực khi người lãnh đạo hay áp đặt mà thiếu quan tâm đến ý kiến của họ.

Nắm được vấn đề trên, những chuyên gia quản lý nhân sự có kinh nghiệm đã đưa ra những phương thức hiệu quả để quản lý và điều chỉnh tính cách nhân tài trong doanh nghiệp. Những phương pháp và công cụ để nhà quản lý ứng dụng trong việc quản lý công ty và điều hành công việc.


Dấu hiệu khi những nhân viên này không được tôn trọng thỏa đáng là họ sẽ dần tự ái, nhạy cảm, sẵn sàng chống đối ý kiến của bạn, cuối cùng là đưa ra kiến nghị vượt cấp hoặc thậm chí nhảy việc. Do đó, dù trong bất cứ lĩnh vực nào, nhà quản lý luôn phải dành cho nhân viên và khách hàng sự tôn trọng nhất định. Phải khiêm tốn khi nói về khả năng của bản thân và đề cao kỹ năng của nhân viên có năng lực. Luôn có cái nhìn khách quan và đánh giá chính xác năng lực của nhân viên là một kỹ năng quan trọng giúp nhà quản lý gần gũi nhân tài.

3. Tạo dựng niềm tin

 

Một trong những điều quan trọng nhất khi thực hiện quản trị nhân sự với những nhân viên xuất sắc đó là gây dựng lòng tin đối với họ. Tác giả Kenneth Blanchard của cuốn sách “Lãnh đạo 1 phút” gợi ý rằng những nhà quản lý xuất sắc luôn sẵn sàng gây dựng niềm tin với nhân viên cấp dưới. Họ làm điều đó bằng cách thể hiện sự xuất sắc của mình trong lĩnh vực hoạt động và xác định mục tiêu rõ ràng trong công việc. Câu châm ngôn “Điều bạn thấy là điều bạn đạt được” luôn đem lại sự tin tưởng cho nhân viên và được thể hiện dưới nhiều hình thái khác nhau.

Có thể thấy rằng quan điểm về quản trị nhân tài và phát triển nhân tài hiện đại được ví như sự quan tâm tổng quát một cơ thể con người từ cái đầu (năng lực), bàn tay và đôi chân (tôn trọng công việc) và trái tim (niềm tin cống hiến sức lực).

Hãy xóa bỏ cách nghĩ theo cách truyền thống, khi chỉ cần quan tâm đến những người làm việc tốt nhất, giỏi nhất. Vì thế, một nhà quản trị có tầm nhìn sẽ phải nhận diện chính xác những “viên ngọc quý” trong doanh nghiệp, “mài giũa” họ và luôn “nâng niu” những cống hiến có giá trị mà họ làm ra. Hiểu được những bí quyết này thì có lẽ công tác quản trị nhân tài không phải là quá khó!

Tham khảo khóa học "Quản trị nhân tài và phát triển đội ngũ kế nhiệm" được giảng dạy bởi các giảng viên có bề dày thành tích và kinh nghiệm tại trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)35 178848 - 35 178849


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


Xem thông tin chi tiết Chương trình Tri ân khách hàng tại đây


Tìm hiểu thêm:

>> Quản trị nhân tài: nến tảng phát triển bền vững

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO