Vấn đề bảo mật lương - có nhất thiết phải gắt gao?

 
 Vấn đề bảo mật lương bổng là nội quy trong công ty

Quy định của công ty về vấn đề bảo mật lương bổng chính là một trong những điều khoản của nội quy công ty. Mỗi công ty đều có nội quy riêng và người lao động trước khi ký văn bản nhận việc chính thức đều được thông qua và hiểu rõ về các nội quy này. Khi không ai biết mức lương của người khác, tất cả mọi người sẽ không bị xao nhãng bởi những thông tin gây nhiễu mà yên tâm tập trung hoàn thành tốt công việc để kiếm được nhiều tiền hơn.

Câu hỏi “Lương tháng bao nhiêu?” là câu hỏi nhạy cảm trong các cuộc hội thoại mà đại đa số chúng ta thường né tránh bằng những câu trả lời chung chung, quanh co “Cũng tàm tạm”, “Cũng đủ sống”, “Đủ để không xin thôi việc”... Có lẽ số tiền lương được coi như một dấu chỉ để phân biệt các tầng lớp, đẳng cấp trong xã hội nên ít ai muốn phô bày cho người khác “xem lưng”.

Tuy nhiên, khi hiểu rõ hơn chế độ lương, thưởng, đãi ngộ…đào sâu hơn về vấn đề lương bổng, một số nhận định dưới đây sẽ đem đến cho chúng ta những cái nhìn khác.

  • Cân nhắc vấn đề sự minh bạch tiền lương trong nội bộ

Một thực tế cho rằng lý do phổ biến nhất nhân viên nghỉ việc, chuyển sang công việc khác vì họ chưa hài lòng về mức lương. Thực hiện minh bạch mức lương trong công ty với mong muốn giúp nhân viên hiểu rằng họ đang được trả lương xứng đáng với công sức của mình. Nhưng thực tế có đến 55% những người suy nghĩ rằng họ chưa được trả xứng đáng trong khi họ đã nhầm chỉ vì họ không biết mặt bằng chung của công ty và mức lương của những thành viên khác trong nhóm.

Có thể đưa ra đầy rẫy những lý do khiến việc bảo mật thông tin về lương trong công ty sẽ mang lại kết quả tốt hơn nhưng trong giai đoạn hiện nay, việc ấy cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

  • Chênh lệch lương trong giới tính thực tế vẫn tồn tại

Khoảng cách lương giữa nam và nữ ở cùng một vị trí vẫn tồn tại ở một số quốc gia trong đó có Việt Nam. Mức chênh lệch khác nhau tùy theo từng quốc gia và ngành nghề, và chênh lệch có xu hướng càng cao đối với những vị trí từ quản lý trở lên. Về phía cá nhân, công khai chia sẻ thu nhập với đồng nghiệp được cân nhắc là giải pháp hiệu quả để thẳng thắn thương lượng mức lương phù hợp hơn với năng lực vốn có.

  • Chia sẻ để được sẻ chia

Sự dè dặt đặt câu hỏi về vấn đề lương thưởng nhiều khi làm chúng ta mất cơ hội học hỏi những điều hay ho. Có rất nhiều điều chúng ta có thể biết từ việc chia sẻ thành thật về lương bổng với những người mình tin tưởng. Trao đổi thẳng thắn về vấn đề thu nhập, tài chính sẽ giúp câu chuyện không chỉ dừng lại ở con số mà còn đi xa hơn nữa dẫn đến những chia sẻ giá trị về quá trình kiếm tiền, những bí quyết thành công, cũng như bí quyết đàm phán lương, tăng thu nhập… “Tập thể cùng tiến” sẽ hiển nhiên xảy ra nếu cùng mở lòng với những người thân tình và đáng tin cậy nhất.

  • Chia sẻ một cách cẩn trọng

Xã hội hiện nay đặt quá nhiều sức nặng đối với vấn đề tiền bạc, nên những chia sẻ thật về mức thu nhập với đồng được cân nhắc kỹ hơn dẫn tới tình trạng “hiểu lầm” hay bất mãn trong công ty. Bởi vì lương là một vấn đề rất nhạy cảm, nó đánh vào nhu cầu và mục đích trực tiếp của người lao động. Do vậy, khi thông tin về lương bị rò rỉ và gây ra những mâu thuẫn nội bộ do mức lương của mọi người không bằng nhau, đối tượng thiệt thòi nhất chính là công ty hay doanh nghiệp, bởi một công ty có sự mâu thuẫn nội bộ thì sẽ khó lòng ổn định và vững mạnh về lâu dài. Không ai muốn nhận được những phán xét, thậm chí là so sánh hay đố kỵ. Vì vậy, hãy cẩn trọng và nhớ rằng đó là quyết định của bản thân và không ai có thể bắt ép bạn nói ra.

Mặc dù chia sẻ thẳng thắng về lương vẫn có những điểm lợi như đã nêu trên, nhưng đừng nghĩ đối phương cũng sẽ bộc bạch lại. Một lần nữa đây là vấn đề rất cá nhân, đừng biến mình thành kẻ cố tình moi móc thông tin thu nhập người khác chỉ vì mình đã tự nói ra.

Chuyên gia nghề nghiệp Dick Dauphinais cho rằng: "Cho dù không có gì hoàn toàn là bí mật, bạn cũng không nên thoải mái chia sẻ thông tin về lương của mình với tất cả mọi người trong công ty." 

Hãy đến với khóa học “Xây dựng hệ thống lương ” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để cùng các chuyên gia SAM bàn về những câu chuyện lương, thưởng trong thực tế các doanh nghiệp và trả lời câu hỏi “Làm thế nào để xây dựng hệ thống lương phù hợp, khiến nhân viên hài lòng và làm tốt nhất công việc của mình.”

 Khóa học "Xây dựng hệ thống lương theo giá trị công việc tại SAM" 

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)35 178848 - 35 178849

Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


Xem thông tin chi tiết Chương trình Tri ân khách hàng tại đây


 

 



ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO