Trắc nghiệm nhân cách Enneagram hiệu quả trong quản trị nhân sự

Là một nhà quản lý hay giám đốc nhân sự cấp cao, liệu bạn đã thực sự thấu hiểu phong cách lãnh đạo của mình và đội ngũ cộng sự?

Trên thực tế, để hiểu đúng về nội tâm, tính cách, hành vi của mỗi con người, đồng thời tìm ra được phương thức lãnh đạo, phù hợp với văn hóa của từng Doanh nghiệp luôn là những thách thức đau đầu cho nhiều nhà lãnh đạo và quản lý nhân sự, kể cả đối với những người có thâm niên.

Vậy Enneagram là gì và giúp ích gì trong quản lý con người?

Enneagram là một hệ thống phân loại tính cách toàn diện có nguồn gốc từ Hy Lạp, trong đó “Ennea” là số 9 và “Gram” nghĩa là “bản vẽ đồ thị”. Đây là một sơ đồ đường tròn 9 điểm tương ứng với 9 kiểu tính cách khác nhau.

9 điểm này cách đều nhau, tạo thành một hình tam giác và một hình lục giác bên trong. Đường tròn tượng trưng cho sự hài hòa thống nhất các mặt của bản chất con người, trong khi hai hình tam giác và lục giác đan xen thể hiện sự xung khắc giữa chúng.

 

 

Trên lý thuyết của Enneagram, bản chất bẩm sinh của con người được tổng hòa bởi cả 9 kiểu tính cách này. Tuy nhiên theo thời gian, phụ thuộc vào môi trường giáo dục và những sự kiện, biến cố trải qua trong cuộc đời, mỗi chúng ta sẽ thiên dần về một kiểu tính cách cho đến khi trưởng thành. Và ai cũng sẽ rơi vào 1 trong 9 kiểu này, tức là bạn sẽ có điểm chung với 1/9 số dân thế giới và sẽ có thể xung khắc với 1/9 khác. Enneagram cũng chỉ ra trong mỗi chúng ta vẫn tồn tại một số đặc điểm của 8 kiểu tính cách còn lại, có thể được bộc lộ tùy theo ngoại cảnh tác động và trạng thái tâm lý nhất định.

Theo các nhà nghiên cứu, Enneagram được ứng dụng rất hiệu quả trong Quản trị Nhân sự bởi nó giúp HR nâng cao năng lực lãnh đạo, khám phá những ưu nhược điểm trong tư duy, cảm xúc, hành vi, đồng thời đưa ra lời giải để mỗi người có thể học cách tăng khả năng thích nghi của bản thân với môi trường áp lực hay kinh doanh. Ngoài ra, Enneagram còn được vận dụng để giúp đội ngũ lãnh đạo lên kế hoạch chiến lược nhân sự hay xây dựng đội ngũ nhân tài nhằm tạo năng suất làm việc tốt nhất.

Enneagram hiện nay được ứng dụng rộng rãi tại các Tập đoàn và Công ty lớn trên thế giới như Apple, CBS, Disney, Hewlett Packard, Proctor & Gamble, Time Warner…và được đánh giá là một công cụ hữu hiệu để phát triển khả năng lãnh đạo trong tổ chức. _ Trường Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý SAM_

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO