Tối ưu hóa hoạt động quản trị kho bãi

Hoạt động quản trị kho bãi hiệu quả là chìa khóa thành công của bất cứ công ty nào xử lý, tồn trữ và vận chuyển các đơn hàng. Khi sự hiệu quả không còn nữa, hàng hóa có thể sẽ không đến nơi cần đúng lúc, đơn hàng có thể bị mất và có thể dẫn tới hết hàng. Sau đây là một số lời khuyên để tối ưu hóa hoạt động quản trị kho bãi của ông Chris Castadi, Giám đốc phát triển kinh doanh của hệ thống W&H.


1. Giảm đến tối thiểu việc tiếp xúc. Những hoạt động thủ công sẽ làm chậm tiến độ và có thể gây ra các sai phạm. Tự động hóa các quá trình xếp dỡ, đóng gói và vận chuyển sẽ làm giảm thiểu số lần tiếp xúc với sản phẩm và các đơn hàng.

2. Gỡ bỏ một số quy trình quản lý kho chứa (WMS) khỏi hệ thống điều khiển kho bãi (Warehouse Control System – WCS). Giải pháp WCS giúp quản lý các thiết bị điều khiển thời gian thực, tăng tối đa dữ liệu xử lý và hoạt động của hệ thống, và có thể cho thấy những ách tắc tiềm ẩn.

3. Sắp xếp hàng hóa một cách có logic cũng rất thuận lợi cho công nhân. Để hàng ở những nơi mà họ theo trực giác sẽ tìm kiếm chúng.

4. Nâng cấp có chọn lọc. Đừng mua phần mềm quản lý kho chỉ vì nó “xịn” nhất, và mới nhất. Phần mềm phức tạp chỉ làm chậm các hoạt động, làm nhân viên bối rối và tạo ra những công việc không cần thiết.

5. Thu thập các tin tức thời gian thực về qui trình quản trị kho bãi. Những yêu cầu luôn thay đổi của khách hàng đòi hỏi tính linh động của cơ sở vật chất hiện có. Để liên tục hoàn thiện các quy trình kho bãi, đảm bảo mục tiêu được thực hiện, hãy thu thập và phân tích các số liệu thời gian thật từ kỹ thuật hoàn thành các đơn hàng và các thiết bị quản lý vật tư. Hoạt động chuẩn mực và phân tích dữ liệu thu thập có thể làm cho việc đưa ra các quyết định đáp ứng các thay đổi từ phía khách hàng và các mục tiêu kinh doanh dễ dàng hơn.


6. Có được tầm quan sát tốt trong khu vực kho và quan sát được các quy trình. Loại bỏ các silo trong phạm vi kho. Trong nhiều tổ chức, các nhà điều hành điều hành chuỗi cung ứng và phối hợp các hoạt động một cách rời rạc, tạo ảnh hưởng xấu chung đến mục tiêu chung. Tối đa hóa lợi nhuận và thiết lập các lợi thế cạnh tranh từ những kế hoạch tổ chức đa chức năng.

7. Hướng các hoạt động kho bãi với các mục đích kinh doanh. Ngay cả khi đối mặt áp lực từ phía khách hàng đòi thực hiện các thay đổi, đừng bao giờ quên các mục tiêu tổng thể. Tập trung vào các hoạt động phù hợp với chiến lược của mình.

8. Xây dựng tính linh động và nhanh chóng trong kho bãi. Bạn muốn có thể có những thay đổi nhanh chóng khi bạn phải đối mặt với các áp lực cạnh tranh. Chọn những hệ thống quản lý kho chứa tích hợp được với hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning-ERP) và hệ thống các chuỗi cung ứng.

9. Xây dựng các chỉ số hoạt động quan trọng. Đo lường kết quả và luôn thay đổi để hoàn thiện hoạt động kinh doanh của bạn.

10. Thực hiện tự động hóa quy trình quản trị kho bãi. Việc tự động hóa này sẽ giúp nâng cao năng suất, và loại bỏ các sai sót, đồng thời nâng cao các hoạt động vận chuyển, xếp dỡ, đóng gói, chứa hàng và các hoạt động khác.

Tham khảo khóa học "Quản trị kho bãi chuyên nghiệp" được giảng dạy bởi các giảng viên có bề dày thành tích và kinh nghiệm tại trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08)35 178848 - 35 178849


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


Xem thông tin chi tiết Chương trình Tri ân khách hàng tại đây

Tìm hiểu thêm

>> Kinh nghiệm quản lý kho bãi

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO