Tổ trưởng sản xuất – “Đầu tàu” trong phân xưởng


Vận hành quy trình sản xuất tại phân xưởng (nhà máy), ổn định số lượng hàng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, cung ứng đầy đủ và kịp thời đơn hàng theo nhu cầu của khách hàng … đều do các Tổ trưởng sản xuất trực tiếp đảm nhiệm nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh. Do vậy, việc nâng cao năng lực chuyên môn cũng như các kỹ năng cần thiết cho Tổ trưởng sản xuất là yêu cầu thiết yếu cho mỗi doanh nghiệp.


 


Hiện nay, nhiều Doanh nghiệp vẫn chưa nhận thấy được vai trò quan trọng của Tổ trưởng sản xuất trong việc điều hành phân xưởng nên lơ là và ít quan tâm trong vấn đề đào tạo. Đây chính là điểm ‘hở sườn’ trong tiến trình xây dựng và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

 

Để cạnh tranh và phát triển bền vững, doanh nghiệp ngày càng phải áp dụng nhiều hệ thống quản lý như: ISO 9001: 2008; ISO 14001: 2004, Manufacturing (LM)… Để có thể vận hành được các hệ thống quản lý trên, việc đào tạo năng lực và kỹ năng quản lý cho Tổ trưởng sản xuất được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm tăng năng suất – chất lượng sản phẩm, đáp ứng kịp thời nhu cầu và mong đợi của khách hàng.

Thực tế chỉ ra rằng, Tổ trưởng sản xuất phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn như:

- Còn hạn chế về năng lực chuyên môn.

- Thời gian làm việc tại phân xưởng luôn là gánh nặng với họ.

- Mỗi tổ trưởng thường quản lý khoảng từ 10 – 15 công nhân.

- Giám sát toàn diện công nhân trong nhà máy từ sức khỏe, quy phạm, chất lượng, khối lượng, kỹ năng thao tác…

Từ những khó khăn này, việc nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng quản lý cho họ là thực sự cần thiết. Qua kinh nghiệm nhiều năm đào tạo Tổ trưởng sản xuất cho các doanh nghiệp, SAM nhận thấy cần phải có quy trình đào tạo phù hợp, cụ thể:

- Khảo sát công việc của tổ trưởng sản xuất.

- Lập kế hoạch và nội dung đào tạo.

- Thực hiện đào tạo và tương tác trực tiếp.

- Đánh giá kết quả, tìm điểm chưa phù hợp.

- Đào tạo, bồi dưỡng tiếp theo.

 

Để đào tạo Tổ trưởng sản xuất giỏi cần nhiều thời gian, kiên nhẫn, cầm tay chỉ việc kỹ lưỡng, lý giải bằng lời lẽ thuyết phục để họ thấy đúng, mang lại lợi ích thiết thực cho mọi thành viên trong công việc hàng ngày. Theo đó, khóa học “Tổ trưởng sản xuất chuyên nghiệp” tại SAM chuẩn bị khai giảng 8.1.2016 ( 6 buổi) với nội dung sát với nhu cầu thực tế của Doanh Nghiệp, khóa học sẽ xây dựng vững chắc nền kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao cho các học viên bên cạnh hướng dẫn các kỹ năng mềm trong phong cách quản lý chuyên nghiệp.

Khi kết thúc khóa học, trở về với công việc hằng ngày, các tổ trưởng sản xuất sẽ cảm thấy tự tin và không còn sợ đối mặt với những tình huống bất ngờ xảy ra tại phân xưởng Doanh nghiệp.

Tổ trưởng sản xuất là thành phần quan trọng của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp. Sự trưởng thành và trung thành của họ là yếu tố quan trọng với bất kỳ chiến lược kinh doanh nào. Nuôi dưỡng và phát triển những Tổ trưởng sản xuất giỏi thành cán bộ quản lý cấp cao là phương pháp cần thiết trong hoạch định nhân sự. Nó trở thành động lực cho các Tổ trưởng sản xuất đương nhiệm trong doanh nghiệp nổ lực hết khả năng của mình.


 

_Trường Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý SAM_
tổ trưởng sản xuất
ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO