Sự cần thiết của Xây dựng định mức lao động, đơn giá tiền lương trong doanh nghiệp sản xuất

Đối với các doanh nghiệp áp dụng hình thức trả lương theo sản phẩm thì nhất thiết phải xây dựng định mức lao động có căn cứ khoa học để có thể tính chính xác đơn giá tiền lương cho một đơn vị sản phẩm, đây là việc rất quan trọng, là nên tảng để phát tiển sản xuất kinh doanh của công ty. Việc hoàn thiện mức lao động để tăng suất lao đọng, áp dụng vào trả lương sản phẩm cho công nhân thật chính xác là nhiệm vụ cấp bách trong mỗi Doanh nghiệp nhằm bảo đảm quỹ lương chi trả cho người lao động.

Vậy định mức lao động là gì?

Định mức lao động là việc xác định số lượng công việc hay số sản phẩm làm ra trong một đơn vị thời gian nhất định hoặc một lượng thời gian hao phí để hoàn thành một đơn vị công việc hay sản phẩm.

Ý nghĩa:

  • -Là điều kiện để tăng năng suất lao động
  • -Là cơ sở để tăng năng suất lao động và tổ chức lao động hằng ngày
  • -Định mức lao động và định mức hao phí vật tư, tiền vốn là cơ sở để xây dựng kế hoạch sản xuất kỹ thuật tài chính trong năm.
  • -Mức lao động cùng với xếp bậc công việc là căn cứ để trả công cho người lao động.

    Nguyên tắc định mức lao động:

  • -Nguyên tắc 1: Mức lao động phải là mức trung bình tiên tiến và lấy 8 giờ làm việc trong một ngày làm cơ sở.
  • -Nguyên tắc 2: Mức lao động phải gồm cả số lượng và chất lượng công việc
  • -Nguyên tắc 3: Mức lao động phải phù hợp với điều kiện sản xuất hợp lý, cụ thể

Trên cơ sở định mức lao động doanh nghiệp sẽ trả lương công bằng cho người lao động, đảm bảo nguyên tắc trả lương đúng mức độ đóng góp của người lao động. Cùng với việc xây dựng định mức lao động thì công tác theo dõi việc thực hiện và sửa đổi định mức luôn được đề cao và được thực hiện một cách chặt chẽ, chính xác và kịp thời… đáp ứng được yêu cầu tăng năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO