Giữ “phần hồn doanh nghiệp” trong quản trị nguồn nhân lực

Có được một đội ngũ nhân sự năng động, tích cực sẽ là nhân tố quyết định cho sự sống còn của công ty trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên trong điều kiện khó khăn trăm bề, giữ chân được nhân sự không phải là một bài toán dễ dàng cho chủ doanh nghiệp. Nếu như giá trị sống và sức mạnh nội tâm làm nên phần hồn của mỗi cá nhân, thì "phần hồn doanh nghiệp" là những kết nối đặc biệt trong tâm thức các cá nhân có cùng sứ mệnh, dám dấn thân và chia sẻ chung những đam mê, hoài bão. Bài toán nhân sự là câu chuyện nói mãi chẳng chán. Để tôn tạo “phần hồn doanh nghiệp”, ban lãnh đạo cần thực hiện những điều sau:

Tạo sự gắn kết khăng khít giữa nhân viên và công ty

Khi nhân viên cảm thấy “mù tịt” trước mọi quyết định, mọi chiến lược của công ty, bị tách ra khỏi các hoạt động chung, họ sẽ trở nên thờ ơ và làm việc kém hiệu quả. Rõ ràng chúng ta có xu hướng làm việc hiệu quả hơn, năng suất cao hơn nếu biết mình làm vì điều gì và cố gắng cho ai. Hãy để toàn bộ nhân viên biết nếu nhiệm vụ hay chiến lược của công ty khi có bất kì điều thay đổi. Hãy cùng mọi người thảo luận về những thách thức sắp tới, thẳng thắn thông báo về những gì có ảnh hưởng tốt và những gì ảnh hưởng xấu để toàn thể nhân viên biết những gì họ đang làm sẽ tạo ra một sự khác biệt và thúc đẩy công ty phát triển.

Quản lý vĩ mô thay vì vi mô

Chắc chắn rằng quản lý vi mô thường không giải quyết được bất cứ điều gì mà trái lại, có thể làm suy yếu quyết định quản lý, sáng kiến và dập tắt những ý tưởng mới. Quản lý vĩ mô thường được hiểu là cấp quản lý giám sát và điều khiển chặt chẽ công việc của cấp dưới nhưng không thể thiếu cái nhìn tổng quát và để nhân viên hiểu họ cần phải tự lực làm việc. Tuy nhiên, bạn cũng không nên cho rằng nhân viên luôn thấu hiểu suy nghĩa của mình, thẳng thắn chia sẻ và kiểm soát mức độ quản lý thích hợp là việc nên làm.

 Xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Văn hoá doanh nghiệp giúp các cá thể tạo nên sự đồng thuận, sự cộng hưởng của những con người thấu hiểu và chia sẻ một mục tiêu, gặp nhau ở những giá trị chung. Việc tạo dựng bầu không khí làm việc trong doanh nghiệp có thể khơi dậy tiềm năng con người để tạo ra sức mạnh mới, và sức mạnh này đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trong tình trạng kinh doanh khó khăn, việc thu nhập, tiền lương, thưởng và các chế độ khác bị cắt giảm, dễ tạo ra tiêu cực cho đội ngũ nhân sự. Nếu như lúc bình thường, lãnh đạo doanh nghiệp chủ trương tôn trọng các giá trị con người, hết lòng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhân sự, có được đội ngũ nhân sự đoàn kết, dấn thân, thì khi có biến, doanh nghiệp có thể kêu gọi sự chia sẻ và thấu cảm từ nhân sự. Trong mối tương giao đó, đội ngũ nhân sự sẽ đoàn kết, làm nên sức mạnh vượt qua mọi biến cố hay khó khăn. Lãnh đạo doanh nghiệp phải tạo dựng một nền văn hóa sao cho mọi thành viên đều cảm thấy thuộc về doanh nghiệp. Lãnh đạo phải nhận thức rằng, đội ngũ nhân sự là tài sản của doanh nghiệp, không có họ, doanh nghiệp không thể hoàn thành sứ mệnh, các chiến lược kinh doanh không thể hiện thực hóa, doanh nghiệp không thể tồn tại...

Giúp đỡ nhân viên nâng cao kỹ năng

Nguồn nhân lực cũng là một hình thức vốn đầu tư, vì vậy bạn đừng chần chừ đào tạo nâng cao cho nhân viên, nâng cấp công nghệ, máy móc ngay khi có thể để nâng cao năng suất. Mời giảng viên hay cho nhân viên tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn hoặc đào tạo nội bộ, hỗ trợ nhân viên nâng cao kỹ năng. Việc này cũng giúp phát triển các mối quan hệ giữa đội ngũ nhân viên với nhau và chứng tỏ sự gắn bó của công ty với nhân viên.

Động viên, khen thưởng đúng người, đúng lúc


Điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho nhân viên là động viên tinh thần mỗi ngày. Điều này rất nên làm nhưng sẽ không hiệu quả nếu bạn chỉ ghé qua và nói suông: “Hôm nay công việc thế nào?” Thay vào đó, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu nguyện vọng chính đáng của nhân viên, phân công công việc phù hợp, tìm cách biến những công việc nhàm trán trở thành thú vị. Tất cả những nỗ lực nhỏ này sẽ đem lại hiệu quả lâu dài.

Nhân sự rõ ràng là câu chuyện trung tâm của mọi doanh nghiệp. Đặc biệt trong thời đại đầy biến động và ngổn ngang như hiện nay, câu chuyện này phải được kể lại, nhìn lại, thậm chí là viết lại. Đến với Khoá học “Quản trị nhân tài và xây dựng đội ngũ kế nhiệm” của Trường Đào tạo Kỹ năng Quản lý SAM để cùng những chuyên gia của SAM đi tìm lời giải cho bài toán quản trị nguồn nhân lực trong thời buổi hiện nay.

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mọi thông tin chi tiết về khóa học, Anh/ Chị có thể liên hệ BP. Tư vấn Trường SAM qua

Số điện thoại: (08) 39381118 - 39381119


Hoặc email: info@sam.edu.vn; tuvan@sam.edu.vn


 

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO